โอลิมปัส แคปปิตอลซื้อหุ้นธนาคารไทยเครดิต25%ต่อยอดปล่อยกู้รายย่อย-เอสเอ็มอีไซส์จิ๋ว

โอลิมปัส แคปปิตอลซื้อหุ้นธนาคารไทยเครดิต25%ต่อยอดปล่อยกู้รายย่อย-เอสเอ็มอีไซส์จิ๋ว

โอลิมปัส แคปปิตอล เอเชีย ประกาศเช้าซื้อหุ้นไทยเครดิต25% หนุนการขยายธุรกิจของธนาคารในด้านสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ และด้านดิจิทัล

    โอลิมปัสแคปปิตอลเอเชีย(“โอลิมปัสแคปปิตอล” หรือ“โอซีเอ”) แถลงในวันนี้ว่าทางบริษัทได้เข้าทำการซื้อหุ้น25 % ของธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อยจำกัด(มหาชน) (“ไทยเครดิต” หรือ“ธนาคาร”) ซึ่งเป็นธนาคารที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในประเทศไทยและเป็นผู้นำตลาดในด้านการปล่อยสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ของประเทศจากการร่วมทุนครั้งนี้จะทำให้บริษัทกลายเป็นผู้ลงทุนภายนอกที่ใหญ่ที่สุดและผู้ถือหุ้นปัจจุบันยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดตัวแทนจากโอลิมปัสแคปปิตอลจะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการธนาคาร

    โดยจุดเด่นของธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อยเป็น  ธนาคารมุ่งเน้นการขยายธุรกิจประเภทสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์และสินเชื่อเพื่อธุรกิจไมโครเอสเอ็มอีด้วยการให้โอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนแก่ผู้ประกอบการรายย่อยพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดผู้ประกอบการขนาดเล็กเจ้าของร้านอาหารรายย่อยรวมถึงอาชีพอิสระที่มีข้อจำกัดและไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบธนาคารเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ในประเทศไทยและเป็นธนาคารที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในประเทศโดยมีสินเชื่อคงค้างรวมกว่า1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

    อีกทั้งธนาคารไทยเครดิตฯได้พัฒนาเทคโนโลยีด้านระบบการวิเคราะห์สินเชื่อและระบบการติดตามทวงหนี้และจะมีการเปิดให้บริการกระเป๋าเงินอิเลคทรอนิกส์(e-wallet) ในครี่งปีหลังของปีพ.ศ. 2562 รวมถึงการเพิ่มบริการทางการเงินในระบบดิจิทัลใหม่ๆโอซีเอได้ทำการเข้าซื้อหุ้นของธนาคารไทยเครดิตฯจากโพลาลิสแคปปิตอลซึ่งบริหารงานโดยกลุ่มบริษัทนอร์ทสตาร์

    นายวิญญูไชยวรรณประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารไทยเครดิตฯกล่าวว่า“ธนาคารมีความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าไมโครไฟแนนซ์และไมโครเอสเอ็มอีซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักมีความยินดีในการร่วมทุนกับโอลิมปัสแคปปิตอลด้วยประสบการณ์ความเชี่ยวชาญและผลงานที่สั่งสมมาบวกกับความเชี่ยวชาญของคณะผู้บริหารธนาคารผมเชื่อมั่นว่าธนาคารไทยเครดิตฯจะสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดเพื่อให้บริการทางการเงินอย่างทั่วถึงแก่กลุ่มลูกค้าของเรา”

    นายโกลาฟมาลิคกรรมการบริษัทโอลิมปัสแคปปิตอลและผู้บริหารสูงสุดร่วมของกลุ่มบริการทางการเงินกล่าวว่า“ธนาคารไทยเครดิตฯประสบความสำเร็จในการเอาชนะความท้าทายในการให้บริการทางการเงินให้แก่กลุ่มลูกค้าที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบของประเทศไทยได้ด้วยการดำเนินธุรกิจที่แตกต่าง

    โดยโอลิมปัสแคปปิตอลมุ่งเน้นการลงทุนในภาคบริการทางการเงินดำเนินธุรกิจด้วยความเชี่ยวชาญและมีผลงานที่โดดเด่นในการสร้างมูลค่าให้แก่บริษัทที่โอลิมปัสแคปปิตอลได้เข้าร่วมทุนในปีที่ผ่านมาบริษัทได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับเครดิตแอ็กเซสเอเชียซึ่งเป็นบริษัทไมโครไฟแนนซ์ที่โอลิมปัสแคปปิตอลได้เข้าร่วมทุนในการนำเครดิตแอ๊กเซสกราเมียเข้าตลาดหลักทรัพย์อินเดียบริษัทมุ่งมั่นที่จะร่วมงานกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่และคณะผู้บริหารระดับสูงของธนาคารในการสร้างรากฐานที่มั่นคงและการเติบโตอย่างรวดเร็วแก่ธนาคาร

     นายแดเนียลมินซ์กรรมการผู้จัดการซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งโอลิมปัสแคปปิตอลกล่าวว่า“เราชื่นชมการทำงานของคณะผู้บริหารและการดำเนินธุรกิจของธนาคารและมีความเชื่อมั่นว่าธนาคารมีโอกาสทางธุรกิจที่โดดเด่นในการรักษาความเป็นผู้นำตลาดด้วยการขยายการให้บริการทางการเงินที่ครบวงจรการเปลี่ยนถ่ายไปสู่ระบบดิจิทัลการนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเพื่อเพิ่มความพึงพอใจรวมถึงการลดขั้นตอนการปฎิบัติงานเราเชื่อมั่นในกลยุทธ์ของธนาคารที่มีเครือข่ายสาขาสินเชื่อโดยเฉพาะและการมีข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดร่วมกับบริษัทผู้ริเริ่มนวัตกรรมใหม่ๆ”

     นายรอยออกุสตินัสกุนารากรรมการผู้จัดการธนาคารไทยเครดิตฯกล่าวว่า“ที่ผ่านมาธนาคารดำเนินธุรกิจที่แตกต่างได้อย่างโดดเด่นและคาดหวังที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดด้วยเงินทุนของโอลิมปัสแคปปิตอลจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์และบริการทางการเงินทั่วไปของโอลิมปัสแคปปิตอลธนาคารเล็งเห็นโอกาสในความร่วมมือกับผู้ถือหุ้นรายใหม่ในการสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจโดยเฉพาะนวัตกรรมด้านดิจิทัลคณะผู้บริหารระดับสูงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการร่วมทุนของโอลิมปัสเพื่อเสริมสร้างความเติบโตในก้าวถัดไปของธนาคาร