ก.ยุติธรรมสหรัฐสอบสวนบ.เทคโนฯชั้นนำ

ก.ยุติธรรมสหรัฐสอบสวนบ.เทคโนฯชั้นนำ

หวั่นดำเนินธุรกิจผูกขาดตลาด

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงกำลังเปิดการสอบสวนบริษัทเทคโนโลยีดิจิทัลขนาดใหญ่ (บิ๊กเทค) เพื่อประเมินว่า บริษัทเหล่านี้ดำเนินธุรกิจในลักษณะที่ต่อต้านการแข่งขันหรือไม่ ซึ่งเป็นสัญญาณชัดเจนที่สุดที่บ่งชี้ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กำลังดำเนินการเพื่อตรวจสอบบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางกระทวงจะตรวจสอบว่า บรรดาแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำมีอำนาจทางการตลาดหรือไม่และอย่างไร และทำการปฏิบัติที่ลดการแข่งขัน ขัดขวางนวัตกรรม หรือเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหรือไม่

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐไม่ได้ระบุชื่อบริษัทที่เฉพาะเจาะจง แต่กล่าวว่า การทบทวนจะพิจารณาถึงความวิตกเกี่ยวกับการสืบค้น สื่อสังคม และ บริการค้าปลีกออนไลน์ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงบริษัท อัลฟาเบท อเมซอนดอทคอม เฟซบุ๊ค และแอ๊ปเปิ้ล

ด้านโฆษกกระทรวงยุติธรรมปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อบริษัทที่จะถูกตรวจสอบ

ทั้งนี้ ราคาหุ้นเฟซบุ๊ค ร่วง 1.7% หลังตลาดปิดทำการ ขณะที่หุ้นอัลฟาเบท ร่วง 1% หุ้นอเมซอน ลดลง 1.2% และ หุ้นแอ๊ปเปิลติดลบ 0.4%

วุฒิสมาชิกริชาร์ด บลูเมนธาลจากพรรคเดโมแครตเปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐจะต้องกล้าหาญและไม่กลัวที่จะหยุดการใช้อำนาจผูกขาดตลาดของบิ๊กเทค

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ขณะนี้ผู้บังคับใช้กฏหมายของสหรัฐจำเป็นต้องป้องกันการนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่ผิด การต่อต้านการแข่งขัน การปิดกั้นนวัตกรรม และ การกระทำลักษณะอื่นๆ ที่แสดงถึงการมีอำนาจทางการตลาดที่มากเกินไปของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี หลังจากที่เพิกเฉยมานานเกินไป