บัวแก้วเชิญทูตจีน - ลาว ถกปัญหาภัยแล้ง

บัวแก้วเชิญทูตจีน - ลาว ถกปัญหาภัยแล้ง

กระทรวงการต่างประเทศ เชิญเอกอัครราชทูตจีน และเอกอัครราชทูตลาว ประจำประเทศไทย หารือถึงสถานการณ์ภัยแล้งในภูมิภาคอาเซียนตอนบน เป็นวิกฤตที่หลายประเทศเผชิญอยู่

มีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญนายหลู่ เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย และนายแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูตลาว ประจำประเทศไทยเข้าพบในช่วงเช้าวันนี้ (23 ก.ค.) โดยทั้งสองได้หารือกับนายอรรถยุทธ ศรีสมุทร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ประเด็นภัยแล้งที่ประเทศไทย และหลายประเทศเผชิญอยู่

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง เปิดเผยว่า ในการหารือดังกล่าว มีการพูดถึงปัญหาความเปลี่ยนทางสภาพอากาศที่มีผลต่อระดับน้ำฝนในแม่น้ำโขง ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือเป็นรูปธรรมร่วมกัน โดยเชื่อว่า ทุกประเทศรับรู้ถึงความรุนแรงของภัยแรงที่ส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน และสภาพทางธรรมชาติ โดยเรื่องนี้เป็นภัยธรรมชาติที่ทุกประเทศต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา และเสนอแนวทางการคลี่คลายสถานการณ์ให้ดีขึ้น

“สถานการณ์น้ำน้อย ภัยแล้งเป็นภัยทางทางธรรมชาติที่บังเอิญเกิดขึ้นเหมือนซ้ำเติมในช่วงที่ฝนตกน้อย แต่ดีที่ขณะนี้จีนได้ปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหง และลาวก็ปล่อยน้ำจากเขื่อนไชยะบุรี ได้ช่วยบรรเทาปัญหา ทำให้สถานการณ์ภัยแล้ง และเป็นประโยชน์กับประเทศปลายน้ำอย่างมาก ทั้งนี้ ต้องชื่นชมสมกับเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและยาวนาน” รมว.ดอนระบุ

นายดอน กล่าวด้วยว่า ในการประชุมกรอบ ความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น การประชุมการหารือเชิงนโยบายของกรอบความร่วมมือข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่างกับสหรัฐ และการประชุมกรอบความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขง-คงคา กับอินเดีย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 ส.ค.นี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้ว และการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ ที่จะนำไปสู่การให้ทุกประเทศมีบทบาท และดำเนินการร่วมกันอย่างจริงจัง