เป็นเรื่อง! อส.ส่งทีมลุยรื้อรีสอร์ตวังน้ำเขียว 26 ก.ค.

เป็นเรื่อง! อส.ส่งทีมลุยรื้อรีสอร์ตวังน้ำเขียว 26 ก.ค.

เจ้าหน้าที่ป่าไม้เตรียมรื้อถอนรีสอร์ตวังน้ำเขียว ส่งทีมลงพื้นที่ 26 ก.ค.นี้ “วราวุธ” ลั่นดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด

เป็นเรื่องแล้ว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช หรือ อส. ส่งทีมเข้าตรวจสอบรีสอร์ทในพื้นที่วังน้ำเขียว ซึ่งรวมถึง 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท ที่พรรคพลังประชารัฐ ใช้เป็นสถานที่จัดสัมนาส.ส.เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถูกวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม เพราะรีสอร์ทดังกล่าวถูกกรมอุทยานฯสั่งให้รื้อถอน เนื่องจากบุกรุกป่า และขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวจากศาลปกครองสูงสุด

ล่าสุดแหล่งข่าวจาก อส. เปิดเผยว่า ทางอส.เตรียมเข้าพื้นที่วังน้ำเขียว เพื่อดำเนินการตาม มาตรา 22 ของ พ.ร.บ.อุทยานฯ ในเบื้องต้นคือวันที่ 26 ก.ค.นี้ ซึ่งมาตราดังกล่าวระบุมาตรการทางการปกครองที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ เข้าทำการรื้อถอนทำลายสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพื่อรักษาสภาพธรรมชาติ

ทั้งนี้ จะมีขั้นตอนการดำเนินการเบื้องต้น คือการปิดประกาศภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้โอกาสเจ้าของสิ่งปลูกสร้างดำเนินการเอง หากพ้นกำหนดออกไปทางเจ้าหน้าที่สามารถเข้าดำเนินการได้ทันที

10263675515150

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้อส. ตรวจสอบกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์กาพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นกกต.ให้ส่งเรื่องยุบพรรคพลังประชารัฐ หลังใช้พื้นที่รีสอร์ทที่บุกรุกพื้นที่ป่าวังน้ำเขียว ที่ถูกระบุว่าเป็น 88 การ์มองเต้ วังน้ำเขียวว่า คาดว่าจะรู้ผลทั้งหมดภายในวันพรุ่งนี้

นายวราวุธ กล่าวว่า ขอให้มั่นใจว่าหากพิสูจน์ได้แล้ว ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและคำตัดสินของศาล เบื้องต้นทราบว่าผู้ประกอบการก็มีคดีความกับกระทรวงอื่นเช่นกัน จึงกำลังรวบรวมเอกสารข้อมูลทั้งหมดมาดูในรายละเอียดเรื่องการฟ้องร้องคาดว่าจะมีความชัดเจน 1-2 วันนี้

นอกจากกรณีนี้แล้วยังมีอีกหลายกรณี ที่กลุ่มพีมูฟและประชาชนได้ร้องเรียนมายังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งปัญหาคนรุกป่า หรือป่ารุกคนที่เกิดขึ้นทั่วประเทศที่อยู่กันมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ปู่ย่าตายาย แล้วมีกฏหมายอุทยานขึ้นมาทับซ้อนกัน ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดังนั้นหากผลตรวจสอบออกมาแล้วจะดำเนินการยังไม่รั้งรอ

10263673245823

นายวราวุธ เปิดเผยว่า ภายหลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลเสร็จสิ้นแล้วจะจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ซึ่งจะประกอบไปด้วยนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานราชการและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ขึ้นมาแก้ไขปัญหาลักษณะนี้ในทุกชุมชนทั่วประเทศ แต่ในกรณีที่เป็นรีสอร์ทและมีการบุกรุกเช่นนี้ จะดำเนินการให้เร็วที่สุดซึ่งกระบวนการยุติธรรมบางครั้งต้องใช้เวลาในการสอบสวน

“เท่าที่ทราบเค้าไปจัดงาน บางครั้งเราไปจัดงานที่ไหน สมมุติเย็นนี้ผมจะไปทานข้าว ต่อไปนี้ต้องคอยเช็ครึป่าว ว่าเจ้าของร้านเปิดร้านถูกต้องตามระเบียนหรือไม่ มีใบอนุญาตครบหรือไม่ บางครั้งเราก็เห็นใจผู้ที่จัดงานเหมือนกัน ว่าเป็นเหตุสุดวิสัยที่เราไม่รู้ ทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการ แต่เมื่อรู้แล้วเรารีบกลับมาแก้ไข และสิ่งที่ดำเนินการผิดพลาดไปก็มีการดำเนินการทางกฎหมาย" นายวราวุธ กล่าว

ทั้งนี้ นอกจากรีสอร์ท 88 การ์มองเต้ ยังมีอีกหลายพื้นที่เข้าข่ายพื้นที่ทับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของหน่วยงานรัฐ ซึ่งอาจใช้แผนที่ที่แตกต่างกันไป ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย