เชฟโรเลต เผยโฉม "คอร์เวทท์ สตริงเรย์ 2020"

เชฟโรเลต เผยโฉม "คอร์เวทท์ สตริงเรย์ 2020"

เครื่องยนต์วางกลางรุ่นแรกรถโปรดักชั่นคาร์ เตรียมขึ้นสายการผลิตปลายปีนี้

            เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม สหรัฐ เผยโฉม เชฟโรเลต คอร์เวทท์ สติงเรย์ รุ่นปี 2020 ซึ่งเป็นครั้งแรกของคอร์เวทท์ รุ่นโปรดักชั่น ที่เครื่องยนต์วางกลาง โดยมาร์ก รอยส์ ประธานกรรมการ จีเอ็ม ระบุว่ารถสมรรถนะสูงที่มีเครื่องยนต์อยู่ด้านหน้าได้ถึงขีดจำกัดของสมรรถนะแล้ว จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนารูปแบบใหม่

            โดยประโยชน์ที่จะได้จากเครื่องยนต์วางกลาง ก็คือ ทำให้การกระจายน้ำหนักดียิ่งขึ้น การควบคุมรถดีขึ้น จากการที่ตำแหน่งผู้ขับขี่ที่ใกล้กับเพลาล้อหน้ามากขึ้นจนเกือบจะอยู่บนล้อหน้า นอกจากนี้การออกแบบอื่นๆ ก็ทำให้รถมีทัศนวิสัยเสมือนนั่งอยู่ในรถแข่งด้วยการปรับตำแหน่งฝากระโปรง มาตรวัดและพวงมาลัยต่ำลง  

            เครื่องยนต์แบบไร้ระบบอัดอากาศ Small Block V-8 LT2 ความจุ 6.2 ลิตร  เจนเนอเรชั่นใหม่ ให้กำลังสูงสุด  495 แรงม้า แรงบิดสธูงสุด 637 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับเกียร์ เกียร์ DCT 8 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ประมาณ 3 วินาที

            พื้นที่จัดเก็บสัมภาระอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าและหลังมีความจุ รวม 12.6 ลูกบาศก์ฟุต สามารถใส่กระเป๋าสัมภาระหรือถุงกอลฟ์ได้ 2 ใบ

            คอร์เวทท์ ใช้โครงสร้างหลักที่แข็งแกร่ง เหนียวแน่น และมีน้ำหนักเบาที่ประกอบด้วยชิ้นส่วนอลูมิเนียมขึ้นรูปแรงดันสูง 6 ชิ้น เรียกว่า Bedford Six ซึ่งผลิตที่ศูนย์การผลิตจีเอ็ม พาวเวอร์เทรนในเมือง

เบดฟอร์ด รัฐอินเดียน่า ช่วยลดจำนวนข้อต่อในตัวรถ จึงทำให้โครงสร้างมีความเหนียวแน่นมากขึ้นซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมและการเข้าโค้งในสนามแข่ง

            คอร์เวทท์ยังเพิ่มความสะดวกในการใช้งานสำหรับรถสปอร์ตที่ความสูงใต้ท้องต่ำด้วยการออกแบบให้ช่วงล่างด้านหน้ายกตัวขึ้นได้ภายในเวลา 2.8 วินาที เพื่อเพิ่มระยะห่างจากพื้นบริเวณกันชนหน้าประมาณ 40 มม. ป้องกันการกระแทกเนิน หลุม ทางขึ้นที่ลาดชัน และสิ่งกีดขวางอื่นๆ บนถนน โดยระบบนี้ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 38 กม./ชม. โดยจะทำงานอัตโนมัติผ่านระบบ จีพีเอสที่จดจำสิ่งกีดขวางได้สูงสุด 1,000 ตำแหน่ง

          ระบบช่วยออกตัวทำงานได้ดีขึ้นด้วยการกระจายน้ำหนักไปด้านหลัง ทำให้สติงเรย์รุ่นใหม่ออกตัวได้รวดเร็วยิ่งกว่าคอร์เวทท์ทุกรุ่นในประวัติศาสตร์

            จีเอ็ม มีแผนที่จะผลิต คอร์เวทท์ สติงเรย์ ปี 2020 ที่ศูนย์การผลิตโบว์ลิงกรีนช่วงปลายปีนี้