ชาวนาท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ เข้าคิวสูบน้ำชม.ละ80บาทเลี้ยงข้าว

ชาวนาท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ เข้าคิวสูบน้ำชม.ละ80บาทเลี้ยงข้าว

เกษตรกรท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ เข้าคิวสูบน้ำจากลำน้ำพองเข้านา ต่างบอกขอแค่ได้น้ำประทังชีวิตต้นข้าว หลังจากข้าวหลายแปลงยืนต้นตายขาดน้ำมานานนับเดือน แม้แต่หนองน้ำสาธารณะก็แห้งขอดกลายเป็นที่เลี้ยงวัว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ภาวะฝนทิ้งช่วงนานทำให้นาข้าวได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง แม้แต่ในพื้นที่ ที่ติดลำน้ำพอง ใกล้เขื่อนอุบลรัตน์ นาข้าวหลายแปลงที่บ้านหนองแต้ ต.บ้านดง อ.เขื่อนอุบลรัตน์ ต้องยืนต้นตาย เพราะฝนทิ้งช่วงนานตั้งแต่เดือน พ.ค. จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการอนุญาตให้เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าของหลาย อบต.สามารถสูบน้ำจากลำน้ำพอง ส่งเข้าคลองให้กับเกษตรกรได้ ต่างก็ลงชื่อเข้าคิวเพื่อรับน้ำเข้าที่นา

นายไพบูลย์ บุญลา บอกว่า เริ่มหว่านข้าวตั้งแต่เดือน พ.ค. ตอนนั้นมีฝน แต่ปรากฏว่าฝนทิ้งไปเลย ทำให้ต้นกล้าเริ่มแคระแกรน บางแปลงแทบจะไม่เหลือ ที่เหลือก็เป็นหย่อม ๆ ต้นหญ้ายังเขียวและสูงกว่า ถ้าไม่ได้น้ำก็คงจะตาย ก่อนหน้าทางการไม่อนุญาตให้สูบน้ำจากน้ำพองเนื่องจากมีน้ำน้อย แต่สุดท้ายก็อนุญาตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถ้าได้เร็วกว่านี้ข้าวก็คงไม่ตายมากขนาดนี้ และต้องรอคิวกันยาว เมื่อได้คิวแล้วตนก็ขอ 2 รอบ ทั้งเช้าและกลางคืน เพื่อจะได้มีน้ำให้เข้าถึงทุกแปลง ซึ่งตนได้เซาะร่องแต่ละแปลงไว้แล้ว และอาจจะได้มีเติมในสระเพื่อสำรองไว้ด้วย และถ้ายังเปิดให้สูบได้อีกก็จะเข้าคิวรอบต่อไปอีกด้วย แต่คงจะอีกหลายสัปดาห์จะถึงรอบคิวอีกครั้ง

ถ้าหากข้าวฟื้นขึ้นมาได้ก็คงต้องซ่อมไปไม่น้อย แต่น้ำที่ได้มาตอนนี้ก็แค่พอประทังเท่านั้นไม่สามารถเติมปุ๋ยได้ ถ้าฝนไม่มาเลยก็คงต้องทำใจ อาจจะมีน้ำเลี้ยงบ้างแต่ก็คงได้ผลผลิตไม่เต็มที่ นอกจากนายไพบูลย์ที่กำลังจัดการน้ำเข้านา เพื่อนบ้านที่มีที่นาติดกันก็กำลังปล่อยน้ำเข้านาพร้อมกับถอนกล้าปลูกซ่อมใหม่ เพราะบางแปลงข้าวแห้งตายไปแล้ว

นางลำภู สายอ่อนตา บอกว่า แม้ว่าจะมีที่นาใกล้กับเขื่อนติดกับลำน้ำพอง เมื่อเกิดปัญหาแล้งแบบนี้ ไม่สามารถใช้น้ำได้เลย ต้องได้รับอนุญาตและต้องซื้อหรือจ่ายเงินชั่วโมงละ 80 บาท เพื่อจะได้น้ำมาเลี้ยงข้าวต้น มียืนต้นตายแล้วไม่สามารฟื้นได้ ขณะที่ผู้ที่อยู่บริเวณใต้เขื่อนหนองหวายลงไป มีชลประทานไม่ต้องจ่ายค่าไฟค่าน้ำ ก็ต้องทำใจ เพราะปีนี้แล้งจริง ๆ ไม่เคยมีมาก่อนที่นาแถวนี้แล้งจนไม่มีน้ำขนาดนี้ แม้แต่หนองน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ ที่ใช้ร่วมกันก็แห้งกลายเป็นที่เลี้ยงวัว หวังว่าจะมีฝนตกลงมาในช่วงเดือนหน้าหรือเดือนต่อไป หรืออย่างน้อยขอให้สามารถสูบน้ำมาให้นาข้าวเป็นระยะก็ยังดีถ้าหากไม่มีฝนมาตามฤดูกาล

สำหรับน้ำเครื่องสูบน้ำของ อบต.บ้านดง ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำพองในหมู่บ้านหนองแต้ ได้มีกรรมการดูแล เปิดเป็นเวลาและกำหนดตามคิว โดยกำหนดเป็นรอบ วันละ 2 รอบ 8 – 10 ชม. เช้าและกลางคืน เนื่องจากต้องมีการหยุดพักเครื่อง ระหว่างวันด้วย โดยระดับน้ำพองค่อนข้างลดต่ำเนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ได้ระบายน้ำวันละ 5 แสนลูกบาศก์เมตร เพื่อการอุปโภคบริโภค รวมทั้งรักษาระบบนิเวศน์ และมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องว่าไม่สามารถใช้น้ำเพื่อการเกษตรได้ แต่เนื่องจากฝนทิ้งช่วงนานทำให้นาข้าวเสียหาย จึงจำเป็นที่จะต้องมีการสูบเป็นระยะ ๆ รวมทั้งชลประทานโดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวายหรือเขื่อนหนองหวาย ได้ระบายน้ำต้นทุนก้อนสุดท้ายลงคลองชลประทานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ในวันนี้เป็นวันแรกด้วย