ศึกการค้า 'ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้' สะเทือนธุรกิจโลก

ศึกการค้า 'ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้' สะเทือนธุรกิจโลก

ศึกการค้าที่มีปมขัดแย้งมาจากบาดแผลในใจตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ นอกจากจะทำให้มีผู้เสียชีวิตคือชายชาวเกาหลีใต้ที่จุดไฟเผาตัวเองเพื่อประท้วงเรื่องนี้แล้ว

ยังทำให้ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะหลังจากเกิดเรื่อง ญี่ปุ่นก็หยุดส่งชิ้นส่วนทางอุตสาหกรรมที่สำคัญให้เกาหลีใต้ เช่น หน้าจอและเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้ ซัมซุง ต้องลดการผลิตชิพประมวลผลอีซีโนสลงไป 10% แน่นอนว่าส่งผลต่อการผลิตกาแล็กซี โน้ต10 ด้วย

ศึกการค้า 'ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้' สะเทือนธุรกิจโลก

ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ มีแต่เสียกับเสีย โดยเฉพาะเมื่อมาเกิดในช่วงที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ยังคาราคาซังกันอยู่ เนื่องจากบริษัทญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างใช้เวลาหลายปีสร้างสมห่วงโซ่อุปทานที่ซับซ้อน ถ้าหากความไว้วางใจระหว่างกันถูกทำลายลง การจะสร้างห่วงโซ่อุปทานขึ้นใหม่ก็ลำบาก สิ่งที่เกิดขึ้นจึงไม่มีประโยชน์กับใครทั้งสิ้น

ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ต่างเป็นผู้ส่งออกชิพและจอสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลก หากข้อพิพาทการค้าครั้งนี้ บานปลายและยืดเยื้อย่อมไม่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีโลก เพราะหากญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกจนผู้ผลิตโสมขาวต้องลดการผลิต สุดท้ายผู้บริโภคอาจต้องจ่ายเงินซื้อสินค้าแพงขึ้น