เร่งยกร่างระเบียบ 'เลือกตั้งท้องถิ่น'

เร่งยกร่างระเบียบ 'เลือกตั้งท้องถิ่น'

กกต.เร่งยกร่างระเบียบเลือกตั้งท้องถิ่น หวังเสร็จก่อนรัฐบาลประกาศรูปแบบเลือกตั้ง เล็งอ้างอิงวิธีหาเสียงจากการเลือกตั้ง ส.ส. พรุ่งนี้ เริ่มอบรมทำความเข้าใจวิทยากร

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ขณะนี้กกต.กำลังเร่งพิจารณาออกระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น ซึ่งมีทั้งหมด 205 ข้อ รวมทั้งแบบแนบท้าย ซึ่งการพิจารณาเป็นที่น่าพอใจ โดยจะพยายามเร่งทำให้เสร็จและนำประกาศในราชกิจจาฯเพื่อให้ผู้ปฏิบัติและผู้ที่เกี่ยวข้องมีเวลาในการนำระเบียบไปศึกษาทำความเข้าใจก่อนที่รัฐบาลจะประกาศว่าจะให้มีการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบใดก่อน ซึ่งกกต.ก็เตรียมความพร้อมของการเลือกตั้งในทุกระดับ

ทั้ง กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล แต่จะเป็นระดับใดก่อนก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะเป็นผู้ประกาศ ส่วนในเรื่องของอุปกรณ์ต่างๆทางสำนักงานก็ได้มีการเตรียมการไว้แล้วตามปกติ อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (24ก.ค.) กกต.จะจัดการสัมมนาวิทยากรจากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อม และทำความเข้าใจว่ากฎหมายใหม่มีสาระสำคัญอย่างไร

“ขณะนี้เราคงต้องรอความชัดเจนจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งเราก็เตรียมในเรื่องระเบียบ โดยระเบียบที่กำลังดูอยู่คือระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้ง การหาเสียงก็จะทยอยแล้วเสร็จ โดยในเรื่องของการหาเสียงเบื้องต้นผู้ที่จะสมัครอาจจะอิงแนวทางในการหาเสียงของส.ส. มาใช้ก่อนได้ แต่หากต้องการความชัดเจนก็ต้องรอระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะออก ซึ่งการนับระยะเวลาการหาเสียงจะเริ่มเมื่อมีประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นในรูปแบบนั้นๆ ”นายอิทธิพร กล่าว