ตลาดตอบรับบวกกับการลดดอกเบี้ยมากไป แต่สะท้อนงบไตรมาส 2 ที่อ่อนแอน้อยไป

ตลาดตอบรับบวกกับการลดดอกเบี้ยมากไป แต่สะท้อนงบไตรมาส 2 ที่อ่อนแอน้อยไป

นักลงทุนจับตาการประชุม ECB ในวันที่ 25 ก.ค.

โดยคาดว่าการส่งสัญญาณผ่อนคลาย หรือลดดอกเบี้ย จะเป็นสัญญาณนำไปสู่การลดดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามตลาดมีแนวโน้มสะท้อนข่าวดีจากการลดดอกเบี้ยในระยะสั้นมากเกินไป ขณะที่การลดดอกเบี้ยจริงอาจไม่เกิดขึ้น หรืออาจจะลดน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ทำให้นักลงทุนควรเพิ่มความระวังความผันผวนก่อนหน้าการประชุมของเฟด 30-31 ก.ค.

ส่งออกมิ.ย.ติดลบ 2.15% ติดลบเป็นเดือนที่ 4 แต่หากหักการส่งออกทองคำ ตัวเลขส่งออกอาจติดลบสูงถึง 8% โดยตัวเลขส่งออกชะลอตัวในเกือบทุกผลิตภัณฑ์ ขณะที่การนำเข้าที่ติดลบ 9% เป็นสัญญาณเตือนการส่งออกในช่วงไตรมาส 3/62 ยังน่าจะอยู่ในระดับที่อ่อนแอ

ภาพรวมงบไตรมาส 2/62 คาด -13% QoQ และ –11% YoY โดยเป็นการชะลอตัวลงในเกือบทุกหมวดอุตสาหกรรมตามผลของฤดูกาล, การตั้งสำรองค่าใช้จ่ายพนักงาน รวมถึงจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยมีกลุ่มที่คาดว่าจะรายงานกำไรค่อนข้างดีโดยเปรียบเทียบ ได้แก่ กลุ่มการเงิน (+6% QoQ, +17% YoY) กลุ่มอาหาร (+4% QoQ, +1% YoY) ขณะที่กลุ่มที่งบชะลอตัวแรง ได้แก่ ท่องเที่ยว (-69% QoQ, -18% YoY) ปิโตรเคมี (-27% QoQ, -56% YoY) รวมถึงวัสดุก่อสร้าง (-22% QoQ, -22% YoY)

รายงานพิเศษ “การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” เป็น 400 บาท/วัน น่าจะเกิดขึ้นแน่ เพียงแต่ทยอยเกิดในบางพื้นที่ตลอดระยะเวลา 4 ปีข้างหน้า โดยกลุ่มที่กระทบหนักสุดได้แก่รับเหมาก่อสร้าง โดยประมาณการเบื้องต้น เราประเมินผลกระทบต่อกำไรของแต่ละกลุ่มดังนี้ รับเหมาก่อสร้าง (-24%), อิเล็กทรอนิกส์ (-4%), ยานยนต์ (-3%) และกลุ่มอาหาร (-3%)

เลือกเก็งกำไรรายตัว เน้นกลุ่มได้ประโยชน์จากนโยบายภาครัฐชัดเจน ขณะที่ระวังแรงทำกำไรในหุ้นกลุ่มบริโภค จากความกังวลภัยแล้งกระทบต่อการจับจ่ายและกำลังซื้อโดยเฉพาะต่างจังหวัด เรายังชอบหุ้นกลุ่มอาหาร หรือ สาธารณูปโภคที่ราคายังขึ้นน้อยกว่ากลุ่ม ขณะที่ สามารถเลือกเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นขนาดกลาง-เล็ก หุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL เป็นต้น / เก็งกำไร AQUA*, EPCO*, PRM*, TTA*, PSL*, VL* / กลุ่มการเงิน บวกจากผลตอบแทนพันธบัตรลด MTC, SAWAD, TK

ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดไม่สามารถยืนยันการฟื้นตัวผ่าน 1730 จุด ทำให้ยังเน้นเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน โดยมีกรอบการลงทุนที่ 1718-1733 จุด  // หุ้นแนะนำวันนี้ WHA*, SCB เก็งกำไร AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.50), SSP* (เป้า 9.20 ตัดขาดทุน 8.45)

แนวรับ 1718 / แนวต้าน : 1733-1738 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

PTT – รมว.พลังงานสั่งเจรจา PTT ยืดอุ้มราคา LPG และตรึงราคา NGV รถโดยสารสาธารณะ 2 เดือน ก่อนที่จะใช้กลไกบัตรคนจนมาสนับสนุน

TMB+TBANK - "บอร์ดทีเอ็มบี" เรียกประชุมวาระพิเศษ 1 ส.ค.นี้ อนุมัติแผนควบรวมกิจการกับแบงก์ธนชาต ก่อนเปิดแถลงข่าวในวันที่ 2 ส.ค. ขั้นตอนต่อไปเสนอให้คลังอนุมัติเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน และส่งเรื่องให้ธปท.อนุมัติแผนรวมกิจการ

โยนสศค.เคาะหั่นภาษี10% หวั่นรายได้หาย 1.8 แสนล้าน – รมว.คลังมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ศึกษาเรื่องนี้ โดยให้ดูทั้งระบบว่าจะทำให้ฐานภาษีและรายได้หายไปมากน้อยแค่ไหน

เชื่อมั่นโมเดิร์นเทรดต่ำสุด - ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรด ไตรมาส 2/62 อยู่ระดับ 51.1 ต่ำสุดในรอบ 4 ไตรมาส หรือ 12 เดือน เพราะผู้ประกอบการกังวลเรื่องของต้นทุนการดำเนินงานที่สูง แต่สินค้าไม่สามารถปรับราคาได้ รวมถึงผลกระทบจากความผันผวนสถานการณ์ทางการเมือง, ภัยแล้ง

ประเด็นติดตาม: 24 ก.ค. – US manufacturing PMI // EU manufacturing PMI เดือน ก.ค., 25 ก.ค. – ECB meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)