วัดกำลังรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

วัดกำลังรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

สำหรับการรับมือในสภาของฝ่ายรัฐบาล เกี่ยวกับการอภิปรายนโยบายของรัฐบาล ได้ตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี ขึ้นมาด้วยเพื่อตอบโต้ฝ่ายค้านที่จะฉวยโอกาสอภิปรายตัวรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

โดยฝ่ายค้านจัดกลุ่มเป้าหมายรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 3 ป., กลุ่มรัฐมนตรีที่มีคดีค้าง, กลุ่มรัฐมนตรีที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีกบฏ กปปส. หรือการชุมนุมขับไล่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และกลุ่มรัฐมนตรีถือครองหุ้นสื่อ

ทั้งที่มีคนมองว่าฝ่ายค้านน่าจะมุ่งอภิปรายนโยบายรัฐบาลว่า ดี-ไม่ดี หรือมีช่องโหว่อะไรบ้าง พร้อมกับข้อเสนอแนะมากกว่า แต่ก็อาจเป็นเพราะฝ่ายค้าน ดูแล้วนโยบายรัฐบาลไม่มีอะไรใหม่หรือน่าสนใจ อภิปรายไปก็เท่านั้น ก็เป็นได้

และเมื่อวันที่ 21 -22 ก.ค. ที่ผ่านมา ทางพรรคพลังประชารัฐ ได้จัดสัมมนาขึ้นที่อำเภอวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส. เข้าร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง งานนี้เป็นที่รู้กันว่าเป็นการซักซ้อมเพื่อเตรียมรับมือกับฝ่ายค้านที่เตรียมซักฟอกนโยบายรัฐบาล

มีการจัดทัพ ส.ส.จำนวน 25 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกจะเป็นผู้อภิปรายสนับสนุนนโยบายรัฐบาล 12 ข้อเร่งด่วน และ 12 นโยบายหลัก โดยจะอภิปรายคนละ 7-8 นาที

ส่วนอีกกลุ่มจะทำหน้าที่เป็น “องครักษ์รัฐมนตรี” แต่ละคนที่ถูกอภิปรายรวมถึงรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล โดยจะเป็นอดีตส.ส.มีประสบการณ์ในเวทีสภา เป็นอดีตส.ส.เก่า เพื่อเตรียมไว้รับมือในกรณีที่ถูก ส.ส.ฝ่ายค้าน อภิปรายนอกเหนือจากนโยบาย

โดยหยิบยกเรื่องคุณสมบัติมาโจมตี นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เก็งข้อสอบว่าฝ่ายค้านจะหยิบยก เริ่มตั้งแต่การตีความนิยามนโยบายแต่ละด้าน เลยทีเดียว...

ก็ถึงขนาดมีรายงานข่าวแจ้งว่าในการประชุมครม.นัดแรก เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำให้รัฐมนตรีแต่ละคนชี้แจงในนโยบายที่รับผิดชอบ และกล่าวในครม.ว่า “อย่าทิ้งผม อย่าปล่อยให้ผมพูดคนเดียว ขอให้ทุกคนช่วยกันพูด” แล้วอย่างนี้ จะทิ้งกันได้ลงคอได้อย่างไร ต้อง “จัดเต็ม” ช่วยนายกฯ กันหน่อย

ส่วนฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทย ก็เตรียมจัดหนักวาง ส.ส. 50 คน อภิปรายนโยบายรัฐบาลทุกแง่มุม แบ่ง 6 กลุ่มนโยบายครอบคลุมเศรษฐกิจ สังคม การเมือง แต่ที่เป็นเป้าสำคัญคือการโยงไปยังกลุ่มบุคคล โดยเฉพาะกลุ่ม 3 ป.“ป.ประยุทธ์ -ป.ประวิตร -ป.ป๊อก อนุพงษ์” รวมถึงกลุ่มรัฐมนตรีที่มีคดีติดตัวและอดีตแกนนำ กปปส. มุ่งไปที่ประเด็นการสืบทอดอำนาจและแผลเก่าที่ส่งมาจากรัฐบาลที่แล้ว

และพรรคเพื่อไทยยัง วางตัว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง -อดิศร เพียงเกษ -จาตุรนต์ ฉายแสง 3 อดีต ส.ส.รุ่นใหญ่ เป็นติวเตอร์และติวเข้ม ส.ส.รุ่นใหม่-รุ่นกลางลงสนามอภิปรายนโยบายรัฐบาล ไม่เฉพาะความเข้มข้นของเนื้อหา แต่ท่าทีและลีลาก็มีส่วนสำคัญในการโน้มน้าวประชาชน

จับตาดูกันว่า การอภิปรายนโยบายรัฐบาลในครั้งนี้ จะสั่นคลอนความมั่นคงของ“รัฐบาลประยุทธ์ 2 ”ได้แค่ไหน