“ทรัมป์”กดดันเฟดหั่นดอกเบี้ยมากขึ้น

“ทรัมป์”กดดันเฟดหั่นดอกเบี้ยมากขึ้น

ในการประชุมนโยบายการเงินเดือนนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันจันทร์ (22ก.ค.)ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนนี้

“เฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นในขณะนี้ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากกว่า และใช้ต้นทุนน้อยกว่า เมื่อเทียบกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยขณะที่เศรษฐกิจในอนาคตอยู่ในช่วงขาลง โดยเฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงเกินไปในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้น เฟดไม่ควรทำผิดพลาดอีก” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ นักลงทุนลดคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ของเฟดในเดือนนี้ หลังการกล่าวถ้อยแถลงของนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ ซึ่งส่งสัญญาณว่า เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเดือนนี้

ล่าสุด เครื่องมือเฟดวอทช์ ของซีเอ็มอี กรุ๊ป บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาสเพียง 24.5% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30-31 ก.ค.

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ของเฟด สู่ระดับเกือบ 70% หลังจากที่นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของสมาคมวิจัยธนาคารกลาง โดยระบุว่า เฟด ควรใช้มาตรการป้องกันล่วงหน้าก่อนที่จะเกิดหายนะ ซึ่งถือเป็นแนวทางที่ดีกว่า และเมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำขณะนี้ เฟดควรจะดำเนินการอย่างรวดเร็วและจริงจัง ซึ่งตลาดตีความว่า การกล่าวถ้อยแถลงของนายวิลเลียมส์เป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนนี้

อย่างไรก็ดี นักลงทุนลดคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ของเฟด หลังจากที่เฟดสาขานิวยอร์กออกมาชี้แจงในภายหลังว่า การกล่าวสุนทรพจน์ของนายวิลเลียมส์ เป็นเพียงการกล่าวในเชิงวิชาการ บนพื้นฐานของการวิจัยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยไม่ได้เป็นการบ่งชี้ถึงการดำเนินนโยบายของเฟดในวันที่ 30-31 ก.ค.แต่อย่างใด