PTT - ถือ

PTT - ถือ

ประมาณการ 2Q62: มีขาดทุนจากสต็อกนํ้ามันจากโรงกลั่นในเครือ

Event

ประมาณการ 2Q62

Impact

คาดว่ากำไรสุทธิใน 2Q62F จะลดลง 14% YoY และ 12% QoQ

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ PTT ใน 2Q62 จะอยู่ที่ 2.58 หมื่นล้านบาท (-14% YoY, -12% QoQ) เนื่องจากส่วนแบ่งกำไรจาก PTT Global Chemical (PTTGC.BK/PTTGC TB)* และ Thai Oil (TOP.BK/TOP TB)* ลดลงหลังจากที่คาดว่ามีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันก้อนโตใน 2Q62 จากที่มีกำไรจากสต็อกน้ำมันใน 2Q61 และ 1Q62 นอกจากนี้ TOP ยังมีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นตามแผนตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นเวลา 30 วัน และ spread ของ polyethylene ของ PTTGC ก็ลดลงอย่างต่อเนื่องจนต่ำกว่า US$550/ton ใน 2Q62 แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทลูกที่ใหญ่ที่สุดคือ PTT Exploration and Production (PTTEP.BK/PTTEP TB)* น่าจะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจากคาดว่ามีกำไรจาก FX บนรายการภาษีที่ 101 ล้านเหรียญใน 2Q62 จากที่มีผลขาดทุนจาก FX ที่ 185 ล้านเหรียญใน 2Q61 และจากที่มีกำไรจาก FX ที่ 69 ล้านเหรียญใน 1Q62 หลังจากที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น 1.07/US$ เป็น 30.7/US$ บาทเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายน 2562 นอกจากนี้ เราคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทลูกที่เหลืออีกสองแห่งจะโตแรง QoQ ในแง่ % แต่จะไม่ได้โตมากนักในแง่จำนวนเงินซึ่งได้แก่ i) IRPC (IRPC.BK/IRPC TB)* เนื่องจากไม่มีการปิดซ่อมบำรุงโรงงาน RDCC เป็นเวลา 28 วันเหมือนใน 1Q62 และ ii) Global Power Synergy (GPSC.BK/GPSC TB)* หลังจากทำธุรกรรมเข้าซื้อหุ้น 69% จากผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Glow Energy (GLOW.BK/GLOW TB) เสร็จเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม

ยังไม่มีความคืบหน้าโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟสที่ 3 และโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ยังไม่ได้ไม่ได้ยื่นข้อเสนอสุดท้าย (final proposal) ของโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟสที่ 3 ให้รัฐบาลชุดใหม่ทำการตัดสินใจขั้นสุดท้าย โดยโครงการนี้มีมูลค่า CAPEX รวม 5.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีนักลงทุนสนใจเข้าเข้าประมูลเพียงรายเดียวคือ PTT และ Gulf Energy Development (GULF.BK/GULF TB)* ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้น 30%/70% ทั้งนี้กนอ. คาดว่าจะยื่นเข้าไปให้ครม. ได้ในปลายเดือนกรกฎาคม ในขณะเดียวกันโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 มีมูลค่า CAPEX รวม 8.4 หมื่นล้านบาทก็ยังไม่มีความคืบหน้า หลังจากที่ NPC joint venture ซึ่งเป็นพันธมิตรระหว่าง Nathalin, Prima Marine PLC (PRM.BK/PRM TB)*, และ China Railway Construction Corporation ยื่นฟ้ องการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ในฐานะเจ้าของโครงการต่อศาลปกครองกลาง นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ให้พิจารณาคำอุทธรณ์ของ NPC joint venture เนื่องจากกทท. ยังคงยืนยันที่จะตัดสิทธ์ิ NPC joint venture จากการขาดคุณสมบัติ แม้ว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจะไม่เห็นด้วยกับการตัดสินของกทท.

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ถือ และให้ราคาเป้าหมาย SoTP 1H63 ที่ 49.00 บาท ในขณะเดียวกันเราก็กำลังรอให้ PTT Oil and Retail Business (PTTOR) ยื่นไฟลิ่งเพื่อเข้าจดทะเบียนใน SET ซึ่งเราเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนราคาหุ้น PTT โดยเราคาดว่า PTTOR น่าจะขายหุ้น IPO ได้ใน 1H63 เป็นอย่างเร็ว

Risks

การลดลงของราคาน้ำมันดิบ, GRM, และ spread ปิโตรเคมี, ถูกศาลปกครองกลางตัดสินให้แพ้คดีส่งคืนท่อก๊าซ