TCAP - ถือ

TCAP - ถือ

ผลประกอบการ 2Q62: NPL coverage ลดลง

Event

กำไรสุทธิของ TCAP ใน 2Q62 อยู่ที่ 1.9 พันล้านบาท (-6% QoQ และ -7% YoY) เป็นไปตามตลาดรวมแต่ต่ำกว่าประมาณการของเรา 5% เนื่องจากมีการตั้งสำรองสูงกว่าที่เราคาดไว้ ในขณะที่กำไรสุทธิใน 1H62 อยู่ที่ 3.9 พันล้านบาท (-1%) คิดเป็น 53% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา

lmpact

รายได้ค่าธรรมเนียม และการบริการแข็งแกร่ง

รายได้ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน (อย่างเช่น ค่านายหน้าค้าหลักทรัพย์, ค่าธรรมเนียม AM) ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และหนุนให้รายได้มิใช่ดอกเบี้ย ( non-NII) โตได้ถึง 14% QoQ และ 1% YoY ในขณะที่กำไรจากการขายสินทรัพย์อยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาทก็ช่วยหนุน non-NII ในไตรมาสนี้

สินเชื่อโตในอัตราที่ชะลอตัวลง

สินเชื่อรวมโต 7% YTD และ 6.2% YoY โดยสินเชื่อเช่าซื้อ (คิดเป็น 57% ของสินเชื่อรวม) โตลดลงเล็กน้อยที่ +12% YoY (จาก +14% YoY ใน 1Q62) ตามยอดขายรถยนต์ในประเทศ ในขณะที่สินเชื่อธุรกิจยังคงลดลงต่อเนื่องอีก 8% YoY (จาก -9% YoY ใน 1Q62)

NPL เพิ่มขึ้น ฉุดให้ NPL coverage ลดลง

NPL รวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 4% QoQ และ 5% YoY ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการกันสำรองทรงตัว QoQ ส่งผลให้สัดส่วน NPL coverage ลดลงมาอยู่ระดับต่ำสุดในรอบสองปีที่ 118% (จาก 125% ใน 1Q62) นอกจากนี้ ด้วยภาระในการตั้งสำรองเผื่อผลประโยชน์ของพนักงานเกษียณอายุทำให้ธนาคารคง credit cost เท่าเดิม ส่งผลให้ NPL coverage ลดลงเล็กน้อย

Valuation & Action

การตั้งสำรองผลประโยชน์พนักงานเกษียณอายุ 700 ล้านบาท ทำให้ธนาคารไม่ตั้งสำรองหนี้เสียเพิ่ม ซึ่งหาก NPL ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สัดส่วน NPL coverage ที่ต่ำก็จะเป็นตัวกดดันให้ต้องตั้งสำรองเพิ่มอีกใน 2H62 ทั้งนี้ เนื่องจากเหลือ upside ถึงราคาเป้าหมายของเราอีกไม่มากแล้ว เราจึงยังคงคำแนะนำ ถือ และให้ราคาเป้าหมายที่ 61 บาท (อิงจาก P/E ที่ 9.5x และ P/BV ที่ 1.0x)

Risks

ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น, รายได้ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนผันผวน และ credit cost เพิ่มขึ้น