รมว.ทส. ฟิต เตรียมข้อมูลสิ่งแวดล้อมแจง หากถูกซักฟอกในการแถลงนโยบายรัฐบาล

รมว.ทส. ฟิต เตรียมข้อมูลสิ่งแวดล้อมแจง หากถูกซักฟอกในการแถลงนโยบายรัฐบาล

นายวราวุธ ศิลปอาชา เดินทางเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นทางการวันแรก ภายหลังจากที่ถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหารกระทรวงให้การต้อนรับ พร้อมแสดงความพร้อมในการแถลงนโยบายสิ่งแวดล้อมในการแถลงนโยบายของรัฐบาล

นายวราวุธ ได้กล่าวถึงนโยบายสิ่งแวดล้อม หลังการเข้ารับตำแหน่งที่ ทส. ว่าเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในหัวข้อใหญ่ที่บรรจุไว้ในนโยบายของรัฐบาล จึงได้เตรียมข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สำหรับการชี้แจงให้ข้อมูลในการแถลงนโยบายรัฐบาลในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ โดยนายวราวุธกล่าวว่าตนเองไม่กังวลหากจะถูกอภิปราย และอยากรับฟังข้อเสนอแนะติชมจากสมาชิกรัฐสภามากกว่า

ในวันที่ 25-26 กรกฏาคมที่จะถึงนี้ รัฐบาลมีกำหนดการที่จะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ซึ่งตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่มีการลงมติไม่ไว้วางใจแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญได้กำหนดให้รัฐบาลจัดทำนโยบายและแผนบริหารราชการแผ่นดินที่นอกจากจะสอดคล้องกับแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐแล้ว ยังต้องสอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐและยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งเป็นข้อบัญญัติที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้

โดยยุทธศาสตร์ชาติ ได้กำนดยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญตามแผนแม่บทฯ ที่รัฐบาลต้องดำเนินการภายในระยะเวลา 20 ปี

ในร่างแถลงนโยบายของรัฐบาล ได้กำหนดให้การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนเป็นหนึ่งใน 12 นโยบายหลักของรัฐบาล โดยได้ระบุในภาคผนวกว่า มีความสอดคล้องกับยุทธศาตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยในนโยบายหลัก ข้อที่ 10 ว่าด้วย การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน ได้แตกประเด็นออกเป็น 8 ด้าน ครอบคลุมทรัพยากรที่สำคัญของประเทศแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้และสัตว์ป่า ที่ดิน ทรัพยากรน้ำ ทะเลและชายฝั่ง รวมไปถึงปัญหาใหญ่ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ขยะและน้ำเสีย โลกร้อน และการสร้างระบบบริหารทรัพยากรและความขัดแย้งด้านสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่ อาทิ เศรษฐกิจหมุนเวียน สังคมคาร์บอนต่ำ

ทั้งนี้ นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมได้อกมาตั้งข้อสังเกตก่อนหน้านี้ว่านโยบายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับการจัดทำขึ้นและบรรจุในยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศไว้แล้ว เหลือเพียงการผลักดันให้เกิดผลสำเร็จและในระยะยาว