เชิญพวงดอกไม้ฯ 'สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง' ถวายเป็นพุทธบูชาเทสกเจดีย์

เชิญพวงดอกไม้ฯ 'สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง' ถวายเป็นพุทธบูชาเทสกเจดีย์

สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผู้ว่าฯสกลนคร เชิญพวงดอกไม้พระราชทานนำไปถวายเป็นพุทธบูชาที่เทสกเจดีย์

วันที่ 22 กรกฏาคม 2562 เวลา 08.30 น. สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชศรัทธา และทรงระลึกถึงพระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฏ์ (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เชิญพวงดอกไม้พระราชทานนำไปถวายเป็นพุทธบูชาที่เทสกเจดีย์ อนุสรณ์สถาน ของพระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฏ์ หรือหลวงปู่ เทสก์ เทสรังสี ณ วัดถ้ำขาม ตำบลไร่ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสา และประชาชนเข้าร่วมในพิธี ซึ่งหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ได้ดำริทำการก่อสร้างเทสกเจดีย์ (เท-สะ-กะ-เจ-ดี ) บนสันเขาภูพาน ณ ลานหินวัดถ้ำขาม อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร เพื่อเป็นอนุสรณ์ว่าหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ได้เคยมาจำพรรษาอยู่ ณ ที่แห่งนี้

สำหรับเทสกเจดีย์แห่งนี้ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จเป็นองค์ประธานวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2537 ก่อสร้างเป็นสถาปัตยกรรมแบบเจดีย์จตุรมุข ตามแนวศิลปกรรมอีสานผสมกับอยุธยา โดยภายในประดิษฐานรูปหล่อสำริดหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี และเครื่องอัฐิบริขารของหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ซึ่งในปัจฉิมวัยท่านได้ไปพำนักที่วัดถ้ำขาม และละสังขารด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2537 สิริรวมอายุได้ 93 ปี 71 พรรษา โดยเมื่อครั้งที่หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ยังมีชีวิตอยู่ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จที่วัดถ้าขาม เพื่อสนทนาธรรมกับหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี อยู่เป็นประจำ