ดัชนีอุตฯดิจิทัล

ดัชนีอุตฯดิจิทัล

อุตสาหกรรมดิจิทัล จะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ทั้งตัวภาคอุตสาหกรรมเองหากมีความเข้มแข็งก็จะมีการเติบโตสูง และแข่งขันได้

ขณะเดียวกันก็เป็นอุตสาหกรรมสนับสนุนให้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาคการผลิตที่จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วหากมีอุตสาหกรรมดิจิทัลที่เข้มแข็ง

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เผยถึงผลสำรวจสำรวจข้อมูลและประเมินสถานภาพอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์ และอุปกรณ์อัจฉริยะ ผลการสำรวจส่วนหนึ่งระบุถึงจำนวนบริษัทในแต่ละประเภท และมูลค่ารายได้ในแต่ละสาขา

ดัชนีอุตฯดิจิทัล

ทั้งนี้ ดีป้า ก็ได้มีแผนที่จะสนับการพัฒนาคนป้อนอุตสาหกรรมนี้ ผ่านความร่วมกับกูเกิลส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัลขั้นพื้นฐานให้แก่ประชาชน หรือ Digital Literacy เพื่อเพิ่มทักษะดิจิทัลและเตรียมความพร้อมสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล โดยพัฒนาหลักสูตร “การพัฒนาทักษะและการเป็นพลเมืองดิจิทัล” (Digital Citizenship) ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ทุกเวลา ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์www.thaidigizen.com

เบื้องต้น อุตสาหกรรมดิจิทัล มีมูลค่าหลายแสนล้านบาท และอาจจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกหากมีการวางแผนกำลังคนรองรับการเติบโตที่จะมีขึ้นอย่างเหมาะสม