ตลาดเริ่มมีกรอบเคลื่อนไหวช่วงสั้นจำกัด จากเฟดอาจลดดอกเบี้ยน้อยกว่าตลาดคาด

ตลาดเริ่มมีกรอบเคลื่อนไหวช่วงสั้นจำกัด จากเฟดอาจลดดอกเบี้ยน้อยกว่าตลาดคาด

ความเห็นของกรรมการเฟดไม่ไปทางเดียวกัน

ความเห็นของกรรมการเฟดไม่สอดคล้องในทิศทางของการลดดอกเบี้ยทั้งหมด โดยกรรมการเฟดบางส่วนมีความเห็นไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ย หากประเมินจากตัวเลขเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทั้งนี้ตลาดประเมินความน่าจะเป็นที่จะลดดอกเบี้ยลงในรอบการประชุม 30-31 ก.ค.ที่ระดับ 0.50% เพียง 22.5% และให้น้ำหนักกับการลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% มากกว่า แต่ตลาดล่วงหน้ายังแสดงถึงความคาดหวังของการลดดอกเบี้ยที่ 0.50% ซึ่งเราประเมินตลาดอาจผิดหวังหรือมีแรงทำกำไรในกรณีลดดอกเบี้ยต่ำกว่าคาดได้

รัฐบาลเตรียมแถลงนโยบาย 25-26 ก.ค. รัฐบาลเผยแพร่ร่างคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี โดยมี 12 นโยบายหลัก และนโยบายเร่งด่วน 12 เรื่อง ซึ่งได้แก่ การแก้ปัญหาในการดำรงชีวิตของประชาชน, การปรับปรุงสวัสดิการฯ, มาตรการทางเศรษฐกิจเพื่อรองรับความผันผวน, การให้ความช่วงเหลือเกษตรกรฯ, การจัดเตรียมมาตรการรองรับภัยแล้งและอุทกภัย เป็นต้น คาดเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นที่ได้ประโยชน์จากโครงการภาครัฐ อาทิ STEC, CK, WHA, AMATA   

สถานการณ์ภัยแล้งกดดันการบริโภคครึ่งหลังของปี สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ลดลงเหลือในระดับน้ำน้อยหรือวิกฤติ มีความเสี่ยงที่จะกระทบกับผลผลิตการเกษตร โดยปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลและสิริกิตติ์ ต่ำกว่าระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ระวังแรงทำกำไรในกลุ่มค้าปลีกจากความกังวลกำลังซื้อผู้บริโภคในต่างจังหวัดลดลง กระทบต่อหุ้น ROBINS, GLOBAL, GCAP,

เลือกเก็งกำไรรายตัว เน้นกลุ่มได้ประโยชน์จากนโยบายภาครัฐชัดเจน ขณะที่ระวังแรงทำกำไรในหุ้นกลุ่มบริโภค จากความกังวลภัยแล้งกระทบต่อการจับจ่ายและกำลังซื้อโดยเฉพาะต่างจังหวัด เรายังชอบหุ้นกลุ่มอาหาร หรือ สาธารณูปโภคที่ราคายังขึ้นน้อยกว่ากลุ่ม ขณะที่ สามารถเลือกเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นขนาดกลาง-เล็ก หุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL เป็นต้น / เก็งกำไร AQUA*, EPCO*, PRM*, TTA*, PSL*, VL* / กลุ่มการเงิน บวกจากผลตอบแทนพันธบัตรลด MTC, SAWAD, TK

ภาพรวมกลยุทธ์: การทะลุ 1730 จุด ทำให้กรอบการลงทุนขยับมาที่ 1730-1750 จุด  // หุ้นแนะนำวันนี้ WHA*, TU เก็งกำไร AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.50), VL* (เป้า 2.40 ตัดขาดทุน 1.63)

แนวรับ 1730 / แนวต้าน : 1750 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

บริษัทข้ามชาติถอนตัวจากจีน –เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการทำสงครามทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ โดยเบื้องต้นคาดย้ายฐานไปสู่กลุ่มประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชีย

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯต่ำกว่าคาด – ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือน ก.ค.อยู่ที่ 98.4 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดคาด 98.5 เบื้องต้นประเมินว่ามีสาเหตุหลักมาจากการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ที่ล้มเหลวในเดือน พ.ค.

(+) GULF – บริษัทย่อยที่ถือหุ้น 95% เข้าลงทุนใน โครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 30MW และโครงการโณงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล ขนาด 310MW โดยมีกำหนด COD ในช่วงปี 2564-66

(0) BFIT – ทาง SAWAD ทำคำเสนอซื้อ BFIT ในราคา 18 บาท ระหว่าง 21 มิ.ย.-26ก.ค.62 โดยชำระราคาหลักทรัพย์ในวันที่ 31 ก.ค.62

(-) CBG – อังกฤษออกแถลงการณ์ตัดสินใจเดินหน้าผ่านร่างกฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มพลังงาน (Energy drink) ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้อาจเกิดกระแต่ต่อต้าน หรือจำกัดเครื่องดื่มประเภทดังกล่าวในภูมิภาคอื่นๆ

ประเด็นติดตาม: 24 ก.ค. – US manufacturing PMI // EU manufacturing PMI เดือน ก.ค., 25 ก.ค. – ECB meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)