‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.84 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.84 บาทต่อดอลลาร์

เงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่า จากนโยบายการเงินเข้มงวดกว่าที่ตลาดมอง ขณะที่เงินบาทปัจจัยสนับสนุนเริ่มลดลง ทั้งราคาทองมีโอกาสพักฐานและภาพรวมการค้าไทยเริ่มชะลอตัว

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.84 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อนที่ระดับ30.78 บาทต่อดอลลาร์

ในสัปดาห์นี้เงินดอลลาร์น่าจะแข็งค่ากลับขึ้นได้จากแนวโน้มนโยบายการเงินที่เข้มงวดกว่าที่ตลาดมองไว้(ลดดอกเบี้ย0.25% ในวันที่31ก.ค.) ถ้าจีดีพีสหรัฐไตรมาสสองรายงานออกมาสูงกว่าที่คิด ขณะที่ค่าเงินฝั่งยุโรปก็จะเข้าสู่ช่วงที่มีปัญหาการเมืองและนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นด้วย

ขณะที่ปัจจัยสนับสนุนเงินบาทสัปดาห์นี้จะเริ่มลดลงเพราะราคาทองมีโอกาสพักฐานและภาพรวมการค้าไทยก็ดูจะชะลอตัวลงเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆในเอเชีย

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.82-30.92 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้30.60-31.10 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับเศรษฐกิจทั่วโลกสัปดาห์นี้ต้องติดตามนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษการประชุมธนาคารกลางยุโรปและการรายงานจีดีพีสหรัฐฯเริ่มต้นในวันอังคารความวุ่นวายในอังกฤษดูจะกลับมาอีกครั้งถ้านาย Boris Johnson ได้รับการเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษเนื่องจากมีความเป็นไปได้มากที่จะผลักดันให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลง (No Deal Brexit)

ต่อมาในวันพฤหัสบดีคาดว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะ“คง”อัตราดอกเบี้ยนโยบาย(Deposit Rate) ที่ระดับ-0.40% และมีโอกาสที่จะเซอร์ไพรซ์ตลาดด้วยการลดดอกเบี้ยนอกจากนี้เชื่อว่า ECB จะส่งสัญญาณว่านโยบายการเงินยุโรปยังสามารถผ่อนคลายได้และพร้อมที่จะลดดอกเบี้ยหรือซื้อสินทรัพย์ (QE) เพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน

ท้ายที่สุดในวันศุกร์คาดว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานการขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาสที่2 (ประมาณครั้งแรก) ที่ระดับ1.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา(ปรับเป็นรายปี) ซึ่งถือเป็นการชะลอตัวลงอย่างชัดเจนจากไตรมาสแรกเนื่องจากเป็นช่วงที่บริษัทในฝั่งสหรัฐฯลดการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมลง