พรรครัฐบาลญี่ปุ่น-พันธมิตรคว้าชัยเลือกตั้งวุฒิสภา

พรรครัฐบาลญี่ปุ่น-พันธมิตรคว้าชัยเลือกตั้งวุฒิสภา

ผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในการเลือกตั้ง ส.ว.ทั่วประเทศของญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์(21 ก.ค.) บ่งชี้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล ‘แอลดีพี-โคเมโตะ’ ได้ที่นั่งเกินครึ่งและคาดว่านายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะได้เสียงสนับสนุนมาตรการขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนต.ค.นี้

ผลนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาญี่ปุ่นอย่างไม่เป็นทางการ หลังปิดคูหาเลือกตั้งไปเมื่อเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 21 ก.ค. บ่งชี้ว่า พรรคร่วมรัฐบาลแอลดีพีและโคเมโตะ ได้ที่นั่งในสภาสูงไปแล้ว 69 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 124 ที่นั่ง เมื่อรวมกับ 70 ที่นั่งในสภาของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีอยู่เดิม ทำให้พรรคแอลดีพี-โคเมโตะ รักษาสถานะเสียงข้างมากในสภาสูงไว้ได้

ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในปีนี้มีจำนวนทั้งหมด 370 คน ส่วนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้มีสัดส่วน 27.3% ของผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด ถือว่าลดลงจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ประมาณ 5.19% ทำให้เห็นว่า พรรคฝ่ายค้านไม่สามารถกระตุ้นให้ชาวญี่ปุ่นออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้มากนัก เพราะผู้ที่ออกมาใช้สิทธิส่วนใหญ่คือผู้สนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาล

สื่อญี่ปุ่น รายงานว่า ชัยชนะของพรรคร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ จะส่งผลให้นายกรัฐมนตรีอาเบะ ซึ่งสังกัดพรรคแอลดีพี ได้รับเสียงสนับสนุนในสภาเพื่อรับรองนโยบายขึ้นภาษีการบริโภคจาก 8% เป็น10% ซึ่งมีกำหนดจะพิจารณาลงมติในเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลโคเมโตะ ไม่ได้คัดค้านนโยบายดังกล่าว เพราะเห็นว่าการขึ้นภาษีการบริโภคจะช่วยให้รัฐบาลแก้ปัญหาภาระค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการของประชาชนในสังคมสูงวัยได้ดีขึ้น