'อุตตม' ยันไม่ทิ้งนโยบายลดภาษีบุคคลฯ

'อุตตม' ยันไม่ทิ้งนโยบายลดภาษีบุคคลฯ

"อุตตม" อุบชื่อขุนพลอภิปรายแถลงนโยบาย ย้ำไม่กังวล แจงไม่ทิ้งนโยบายลดภาษีบุคคลฯ

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.62 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรค ให้สัมภาษณ์หลังการสัมมนาช่วงแรกว่า ที่ประชุมได้พูดคุยถึงการปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯช่วงแถลงนโยบายรัฐบาล รวมทั้งแชร์แนวทางและข้อเสนอแนะ ซึ่งเบื้องต้นมีความเห็นร่วมกันแล้วในแนวทางต่างๆรวมทั้งเนื้อหาว่า ใครจะทำอะไร โดยยืนยัน ส.ส.ไม่ได้มีข้อกังวลอะไร เพราะบางส่วนมีประสบการณ์ ในขณะที่คนใหม่ก็อยากมีส่วนร่วม เนื่องจากพรรคมีวอร์รูมที่พร้อมในการชัพพอตข้อมูล ขณะเดียวกัน ปฎิเสธบอกถึงขุนพลหลักในการอภิปรายในสภา

ส่วนกรณีกระแสข่าวรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเดินทางมาร่วมงานสัมมนาพรรคในวันพรุ่งนี้นั้น นายอุตตม บอกว่า ยังไม่ได้รับการยืนยัน ส่วนหลังจากนี้จะมีรายชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร เข้ามานั่งตำแหน่งสำคัญในพรรคหรือไม่ นายอุตตม ตอบว่า ยังไม่มีอะไรยืนยัน

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า เท่าที่ทราบพล.อ.ประวิตร มีโปรแกรมมาตรวจราชการที่ จ.นครราชสีมาในวันพรุ่งนี้ แต่ไม่ได้รับการยืนยันว่า จะแวะมาหรือไม่ ซึ่งหากมาพรรคก็ยินดีต้อนรับ และถือเป็นขวัญกำลังใจให้ส.ส.รวมถึงสมัครพรรค

นอกจากนี้ นายอุตตม ยังบอกถึงกรณีที่ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนักการเมืองและข้าราชการจำนวน 28 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐอยู่ด้วยว่า ส่วนตัวยังไม่ได้รับข้อมูลอย่างเป็นทางการ จึงไม่ทราบรายละเอียด ดังนั้นคงต้องรอความชัดเจนก่อน แต่ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหน พรรคก็เตรียมตัวเต็มที่และพร้อมชี้แจง ทั้งข้อกฎหมาย การทำงานและคุณสมบัติ ซึ่งไม่ได้กังวลอะไร

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเรื่องภาษีที่พรรคพลังประชารัฐหาเสียงไว้ว่าจะลดภาษีบุคคลธรรมดา 10% นั้น นายอุตตม บอกว่า เรื่องภาษี ต้องดำเนินการทั้งระบบ เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ดังนั้นเมื่อจะแก้ไขก็ต้องดูโครงสร้างภาษีทั้งระบบและรายได้ ซึ่งแบบนี้คนไทยจึงจะได้ประโยชน์ นอกจากนี้ยังต้องดูเรื่องของการสร้่างรายได้ประกอบกันด้วย จึงขอยืนยันว่า ไม่ได้ถอยแต่ดูและศึกษาให้กว้างและครอบคลุม โดยย้ำว่า ทำทันทีไม่ใช่เลื่อนหรือขยายเวลาออกไป แต่เนื่องจากมีขั้นตอนในการปฏิบัติจึงต้องใช้เวลา ซึ่งตอนนี้มอบหมายให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.เริ่มทำการศึกษาแล้ว และกำลังดูหลักเกณฑ์อยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไง

นายอุตตม ยังบอกถึงการแต่งตั้งที่ปรึกษาและผู้ช่วยรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการหารือ ยังไม่ได้ข้อยุติ เช่นเดียวกับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นบุคคลที่ปรากฎชื่อตามสื่อหรือไม่