'ศักดิ์สยาม' เล็งปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า หลังแถลงนโยบายรบ.

'ศักดิ์สยาม' เล็งปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า หลังแถลงนโยบายรบ.

"ศักดิ์สยาม" ยันเดินหน้าลดภาระค่าครองชีพระบบขนส่งสาธารณะ เตรียมประกาศหลังแถลงนโยบายรัฐบาล ชี้ค่ารถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย มีความเป็นไปได้

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.62 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 25-27 ก.ค.นี้ ตนเตรียมมอบนโยบายให้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจรวม 23 หน่วยงาน ในวันที่ 30 ก.ค.2562 พร้อมจะสรุปการแบ่งงานของรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคมทั้ง 3 คน โดยยืนยันว่าหลังการมอบนโยบายแล้ว หนึ่งในนโยบายหลักที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินการ คือ การลดภาระค่าครองชีพและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ลดค่าโดยสารการเดินทางในทุกระบบ เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ รถไฟ เป็นต้น

สำหรับแนวทางปฏิบัติจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม และไม่เป็นภาระของรัฐบาลในอนาคต อย่างไรก็ดี จากนโยบายของพรรคร่วมที่เสนอให้ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสายนั้น จะต้องมาศึกษาถึงความเป็นไปได้ โดยยืนยันว่าการลดค่าโดยสาร จะมีราคาไม่ต่างจากนี้ ซึ่งจะดำเนินการทันภายในปีนี้ และยอมรับว่าการลดค่าโดยสาร ย่อมทำให้รัฐต้องมาอุดหนุน แต่สิ่งจำเป็นที่สุด คือ การลดค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน เช่น ที่ผ่านมาเคยมีรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี โดยหลังจากมอบนโยบายในวันที่ 30 ก.ค.นี้ จะมีข่าวดีให้กับประชาชนแน่นอน

"ผมจะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการในการศึกษาลดค่าโดยสาร ในรูปแบบที่สมดุลและเหมาะสม ซึ่งในเรื่องนี้จะช้าไม่ได้ เพราะผมมี KPI ที่จะวัดประเมินการทำงานของแต่ละหน่วยงาน 1 เดือน แม้ว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่มีนโยบายในการลดค่าโดยสารในช่วงตอนหาเสียง แต่ตอนนี้อย่าพูดว่าเป็นนโยบายของพรรคใดพรรคหนึ่ง ให้ถือว่าเป็นนโยบายของรัฐบาล”