'วิรัช' อุบร่อนใบสมัครสมาชิก 'พปชร.'

'วิรัช' อุบร่อนใบสมัครสมาชิก 'พปชร.'

"วิรัช" โวรบ.ประยุทธ์ ใจกว้างเกทับให้ฝ่ายค้าน 13.5 ชม. เผย “ประวิตร” มีลุ้นร่วมงาน”พปชร.” 22ก.ค.นี้ อุบ “2ป.” สมัครสมาชิก ชี้ เป็นส่วนหนึ่งของพรรคแล้ว สัปดาห์หน้าเห็นอะไรหลายอย่าง

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.62 ที่ 88 การ์มองเต้ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการเตรียมความพร้อม ส.ส.ก่อนที่จะมีการการแถลงนโยบายระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้ ว่า เราเตรียมความพร้อมมาะดับหนึ่งแล้ว วันนี้ถือว่ามาปิดหลักสูตร ซึ่งนาทีนี้ยังไม่มีใครเห็นว่าร่างนโยบายเป็นอย่างไร และคาดว่า ส.ส.น่าจะได้ร่างแถลงนโยบายอย่างช้าที่สุดในวันพรุ่งนี้ โดยการสัมมนาวันนี้ได้เชิญนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และ รมว.พลังงาน มาพูดถึงแนวนโยบายรัฐบาล เบื้องต้นได้แบ่งคนที่จะทำหน้าที่อภิปรายนโยบายรัฐบาล และ ดูแลกฎระเบียบข้อบังคับในสภา ฝั่งละ 30 คน ส่วนการอภิปรายของฝ่ายค้าน เราแบ่งเวลาให้แล้ว 13 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนที่เหลือกอีกประมาณ 15 ชั่วโมง เป็นของ รัฐบาล ส.ส. และ ส.ว. ฝ่ายละ 5 ชั่วโมง ซึ่งการแบ่งเวลาเช่นนี้ถือว่ารัฐบาลใจกว้างมาก ให้มากกว่ารัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ให้เวลา 10 ชั่วโมง ทั้งหมด เป็นการตอบโจทย์ว่า เราให้เวลาได้มากกว่าทุกๆครั้ง โดยการอภิปรายจะสิ้นสุดในเวลา 24.00 น.ของวันที่ 26 กรกฎาคม รวมเวลา 2 วัน 30 ชั่วโมง

เมื่อถามว่าจะติวเข้มรัฐมนตรีที่อยู่ในข่ายถูกอภิปรายหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า รัฐมนตรีที่ถูกคาดการณ์ว่าจะถูกอภิปราย คงมีการเตรียมข้อมูลและเอกสารส่วนตัวไว้แล้วส่วนหนึ่ง ในส่วน ส.ส.ก็จะทำหน้าที่ดูกฎระเบียบข้อบังคับเท่านั้น ส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายเรื่องคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ส่วนตัวมองว่า ได้มีการอภิปรายเรื่องนี้ในช่วงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีไปแล้วกว่า 10 ชั่วโมง เราจึงเห็นว่า ฝ่ายค้านน่าจะพิจารณาตามความสมควรว่าจะต้องอภิปรายซ้ำอีกหรือไม่ เพราะเรื่องนี้ก็อยู่ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว อย่างไรก็ตาม จนถึงวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังไม่ได้ติดต่อมาทางพรรคให้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษ ส่วนตัวมองแล้วว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

นายวิรัช กล่าวถึงกระแสว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมงานสัมมนาพรรค 21-22 ก.ค.นี้ หรือไม่ โดยระบุเพียงว่า “วันพรุ่งนี้น่าจะทราบ ขอให้รอดูดีกว่าว่าจะมาหรือไม่ ถ้าเกิดออกข่าวไปว่าท่านมา แล้วสุดท้ายท่านไม่มา ผมก็เสียอีก และถ้าเกิดบอกว่าท่านมา แล้วไม่มา ผมก็เสียอีก เพราะฉะนั้นขอให้รอดูดีกว่า ถ้ามาก็เห็น” นายวิรัช กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าหากพล.อ.ประวิตร จะมาร่วมงาน น่าจะเป็นในวันพรุ่งนี้ใช่หรือไม่ นายวิรัช ตอบว่า “ก็น่าจะนะ”

เมื่อถามว่า พรรคได้จัดเตรียมเอกสารแบบฟอร์มสมัครสมาชิกให้ทั้ง 2 คนแล้วใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า “ก็อยู่ที่ตัวท่าน วันนี้ถ้าดูตามกฎหมายแล้ว ท่านสามารถดำเนินกิจกรรมร่วมกับพรรคการเมืองได้ ตั้งแต่วันที่ท่านเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน เพราะฉะนั้นในส่วนตรงนี้ก็ถือว่า ท่านเป็นส่วนหนึ่งของพรรคแล้ว และท่านก็ส่งข่าวมาตลอด และถ้าเผื่อท่านมาก็ต้องถือว่าท่านมีส่วนร่วม หากไม่มีอะไรคลาดเคลื่อนเรื่องวันเวลาก็อาจจะมาได้ และสัปดาห์หน้าก็จะได้มีโอกาสได้เห็นอะไรหลายๆอย่าง”