'หมอเดชา' ยกย่อง 'อนุทิน' ผลักดันนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์

'หมอเดชา' ยกย่อง 'อนุทิน' ผลักดันนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์

“หมอเดชา” ยกย่อง “อนุทิน” ผลักดันนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์จริงจังเตรียมส่งผู้ป่วย 40,000 รายของตนให้ สธ. ดูแลตามความสมัครใจระหว่างรอการรับรองคุณสมบัติแพทย์ทางเลือก

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.62 นายเดชา ศิริภัทร หรือ หมอเดชา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนอกรอบร่วมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล เรื่องการผลักดันกัญชาเพื่อการแพทย์ บอกว่า ที่ผ่านมานับตั้งแต่เดือนเมษายน ส่วนตัวได้ทำการรักษาผู้ป่วย โดยมีการขึ้นบัญชีไว้ 8,000 คน แต่กลับถูกปปส.บุกค้น จนเกิดเป็นกระแส #Savedecha โดยหนึ่งในผู้ผลักดัน คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกุล ที่ทำให้รอดมาได้

ต่อมาเมื่อพ้นข้อกล่าวหา ก็ได้รับการสนับสนุนให้เป็นหมอพื้นบ้าน และผ่านการอบรมการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ว่าตำรับยายังไม่ได้ขึ้นบัญชี กระทั่งล่าสุดวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้ทราบว่าตัวตำรับยานั้นไม่มีปัญหา แต่ติดในส่วนของคุณสมบัติตามกฎกระทรวงใหม่ แต่ อนุทิน ยืนยันว่า จะปรับแก้ให้

อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณสมบัติผ่านการรับรองตามกฎหมาย ปรากฎว่ามีผู้ป่วยสมัครเข้ามารอยา จำนวนกว่า 40,000 ราย และยังมีปัญหาในส่วนวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิตยา

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นสำหรับผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขรับไว้ดูแล โดยมีเงื่อนไขให้เป็นไปตามความสมัครใจของผู้ป่วย โดยที่ตนจะรับหน้าที่เป็นผู้ให้คำปรึกษา ในช่วงที่ตนยังไม่มีสิทธิ์ทำการรักษาเองตามกฏหมาย