'จุรินทร์' ประชุมเร่งงานเจรจาอาร์เซ็ป

'จุรินทร์' ประชุมเร่งงานเจรจาอาร์เซ็ป

"รมว.พานิชย์" นัดประชุม ผู้บริหารลุยงานอาร์เซ็ป พร้อมเป็นประธานการประชุมที่ปักกิ่ง ปลายเดือนนี้

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.62 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระพทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญประชุมข้าราชการระดับสูงและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำโดยปลัดนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการประชุมต่อเนื่องโดยการประชุมครั้งนี้นายจุรินทร์ได้เน้นถึงภารกิจเร่งด่วนที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาความตกลงทางด้านการค้า โดยเฉพาะการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ระหว่างอาเซียนบวก 6 ประเทศคือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ที่มีตั้งเป้าหมายเจรจาให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2562 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญกับการเจรจาครั้งนี้ เนื่องจากมีความสำคัญต่อการเปิดตลาดของไทย เพราะตลาดอาร์เซ็ป มีขนาดใหญ่ มีจีดีพีรวมกันกว่า 27.3 ล้านล้านดอลลาร์คิดเป็น 32.3% ของโลกมีประชากรรวมกัน 3,589 ล้านคน หรือคิดเป็น 48% ของประชากรโลก มีมูลค่าการค้ารวมกันสูงถึง 11.4 ล้านล้านดอลลาร์ หรือ 31% ของมูลค่าการค้าโลก โดยในส่วนของประเทศไทยมีเงินลงทุนโดยตรงจากประเทศสมาชิก 15 ประเทศที่เข้ามายังประเทศไทยเคยสูงมากถึง 2.8 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 70% ของเงินลงทุนจากต่างชาติทั้งหมด

ที่สำคัญ คือ มีสินค้าส่งออกที่ไทยส่งไปในประเทศอาร์เซ็ป เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง

โดยนายจุรินทร์จะเดินทางไปเป็นประธานการประชุมระดับรัฐมนตรี อาร์เซ็ปในช่วงวันที่ 31 ก.ค.ถึง 3 ส.ค. นี้ ที่ ปักกิ่ง ประเทศจีน