‘อียู’ เรียกร้องอิหร่านคืนเรือน้ำมันอังกฤษ

‘อียู’ เรียกร้องอิหร่านคืนเรือน้ำมันอังกฤษ

สหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์เรียกร้องอิหร่านปล่อยเรือน้ำมันอังกฤษทันที ด้าน รมว.ต่างประเทศอังกฤษ กังวลสถานการณ์เพิ่มความตึงเครียด จะมีผลต่อการเจรจาหาทางออกร่วมกัน

อียู แสดงความกังวลมากขึ้น ต่อกรณีที่ทางการอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันของสหราชอาณาจักรในช่องแคบฮอร์มุซ 

แถลงการณ์ของโฆษกอียู ฝ่ายนโยบายการต่างประเทศและความมั่นคง ระบุว่า ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดอยู่แล้ว เหตุการณ์นี้นำมาซึ่งความเสี่ยงที่สถานการณ์จะทวีความรุนแรงขึ้น และส่งผลกระทบต่อการหาทางแก้ไขความตึงเครียดในปัจจุบัน 

"เราขอเรียกร้องให้ปล่อยเรือและลูกเรือในทันที และขอเรียกร้องให้อดทนอดกลั้นเพื่อหลีกเลี่ยงความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้น 

ด้านอังกฤษ จัดประชุมฉุกเฉินคอบร้า กรณีอิหร่านยึดเรือน้ำมัน2 ลำ ที่ช่องแคบฮอร์มุซ โดยมีนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษเป็นประธาน 

 เจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวว่า อังกฤษเตือนอิหร่านให้รีบปล่อยเรือน้ำมัน มิฉะนั้น จะเผชิญผลลัพท์ที่หนักหน่วงและร้ายแรง นอกจากนี้ อังกฤษขอเตือนเรือทุกลำไม่ให้เข้าใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ

อย่างไรก็ตาม เรือน้ำมันที่ถูกยึด 2 ลำ ชื่อ “สเตนา อิมเปโร่” ติดธงชาติอังกฤษ กับ “เมสดาร์” ติดธงชาติไลบีเรีย แต่อยู่ภายใต้การจัดการของอังกฤษและไม่มีลูกเรืออังกฤษบนเรือทั้งสองลำ ส่วนใหญ่เป็นรัสเซีย อินเดีย ลัตเวียและฟิลิปปินส์ 

มีรายงานว่า เรือเมสดาร์ถูกปล่อยแล้ว แต่ฮันท์ยังไม่ได้ยืนยัน ซึ่งเขาได้หารือกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แต่ไม่สามารถติดต่อรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านได้

ปัจจุบัน กองทัพเรืออังกฤษมีเรือฟรีเกต เอชเอ็มเอส มอนโทรส อยู่ในอ่าวเปอร์เซียและกำลังจะส่งเรือพิฆาต เอสเอ็มเอส ดันแคน เข้าไปเสริมในอ่าวเปอร์เซีย

---------------------------