'อนุทิน' ผลักดันกัญชาทางการแพทย์ เล็งปลดสารที่เป็นประโยชน์จากบัญชียาเสพติด

'อนุทิน' ผลักดันกัญชาทางการแพทย์ เล็งปลดสารที่เป็นประโยชน์จากบัญชียาเสพติด

“อนุทิน” ประชุมนอกรอบผลักดันกัญชา จ่อแก้ประกาศกระทรวงคืนคุณสมบัติแก่แพทย์ทางเลือก เล็งปลดสารที่เป็นประโยชน์ออกจากบัญชียาเสพติด

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.62 นายอนุทิน ชาติวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมหารือกับ นายเดชา ศิริภัทร , นาง รสนา โตสิตระกูล และ นาย ปานเทพ พัวพงษ์พันธุ์ เรื่องการการผลักดันนโยบายกัญชา หลังจากไม่นานมานี้ออกมาเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้บรรจุนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์เป็นนโยบายเร่งด่วนพร้อมเร่งดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายใน 1 ปี

โดยหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมนอกรอบ นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้เป็นการหารือเพื่อหาทางออกให้แก่ผู้ป่วยที่ต้องการใช้วิธีการรักษาแบบแพทย์ทางเลือก เพื่อป้องกันการถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดกฏหมาย

สำหรับ อาจารย์เดชา ซึ่งเป็นหมอพื้นบ้านที่ได้รับใบประกาศเป็นแพทย์แผนไทยตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าช่วงเดือนมิถุนายนภายหลังประกาศกฏกระทรวงมีผลให้คุณสมบัติของอาจารย์เดชามีอันต้องหมดสภาพไป

ทั้งนี้ ในการประชุมทำให้ทราบข้อมูลว่ามีคนที่ต้องเผชิญปัญหาเดียวกับอาจารย์อีกเป็นจำนวนประมาณ 3,000 คน เบื้องต้นได้มีการหารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ข้อสรุปว่าจะมีการแก้ไขประกาศกระทรวงฉบับดังกล่าวซึ่งเป็นอำนาจของรมว.สาธารณะสุข เพื่อให้กลุ่มแพทย์ที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรและมีคุณสมบัติครบถ้วน สามารถทำการรักษาผู้ป่วยต่อไปได้โดยไม่ขัดต่อประกาศกระทรวง และเชื่อมั่นว่าไม่เหลือกว่าวิสัยที่จะสามารถทำได้โดยที่จะไม่มีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน

ต่อมาจะเป็นการหารือเพื่อรับรองตำรับยาที่ผลิตมาจากสาร CBD ในกัญชา และผลักดันให้ผ่านคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ถอดถอนออกจากบัญชียาเสพติด โดยกระบวนการเหล่านี้จะเริ่มดำเนินการทันทีหลังรัฐบาลแถลงนโยบายเพราะเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนและผ่านการค้นคว้าวิจัยมาแล้ว

ทั้งนี้ นายอนุทิน พร้อมประกาศเจตนารมย์ทิ้งท้ายว่าไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เป็นการทำเพื่อส่วนรวมของประเทศ