ขมขื่น! 'น้ำโขง' ยังอยู่ระดับต่ำสันดอนทรายโผล่

ขมขื่น! 'น้ำโขง' ยังอยู่ระดับต่ำสันดอนทรายโผล่

ขมขื่น! "น้ำโขง" ยังอยู่ระดับต่ำสันดอนทรายโผล่จนเดินข้ามไปฝั่งลาวได้

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.62 รายงานข่าวจากจังหวัดหนองคายแจ้งว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ยังคงมีระดับต่ำแม้วันนี้จะมีระดับเพิ่มขึ้น ระบบประปาเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติหลังมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและต่อท่อดูดสูบน้ำดิบส่งโรงกรองน้ำ บางจุดมีสันดอนทรายเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้าง สามารถเดินข้ามได้จากฝั่งไทยไปยังดอนในแม่น้ำโขงของ สปป.ลาว นอกจากนี้ยังมีประชาชนทั้งสองฝั่งโขงลงมาเล่นน้ำที่หาดทรายกันอย่างสนุกสนาน

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วันนี้ยังคงมีระดับต่ำ แม้ว่าระดับจะเพิ่มขึ้นเกิน 1 เมตรแล้วหลังจากที่มีระดับต่ำกว่า 1 เมตรติดต่อกันมาหลายวัน ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 1.30 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งถึง 10.90 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 35 ซม.

จากการที่ระดับน้ำโขงยังมีระดับต่ำ ทำให้มีแก่งหิน สันดอนทราย และหาดทรายเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้างหลายจุดทั้ง 6 อำเภอที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง เริ่มตั้งแต่อำเภอสังคม อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอท่าบ่อ อำเภอเมือง อำเภอโพนพิสัย และอำเภอรัตนวาปี และพบว่าบางจุดสามารถเดินจากฝั่งไทยข้ามไปยังดอนที่อยู่ในแม่น้ำโขง ของ สปป.ลาวได้ โดยเฉพาะที่บริเวณบ้านหม้อ ตำบลบ้านหม้อ ชาวบ้านสามารถเดินทางฝั่งไทยไปยังดอนชิงชู้ที่เป็นดอนขนาดใหญ่ของ สปป.ลาวได้ น้ำโขงจะไหลอ้อมดอนชิงชู้ด้านที่ติดฝั่ง สปป.ลาว ซึ่งบนดอนแห่งนี้จะมีชาวลาวเข้ามาทำการเกษตรอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบว่ามีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวลาวลงมาที่หาดทรายแม่น้ำโขงที่เกิดขึ้นหลายจุดเพื่อคลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก

ส่วนสถานการณ์น้ำประปาในตัวเมืองหนองคาย ขณะนี้เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว หลังจากการประปาส่วนภูมิภาคสาขาหนองคาย ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและต่อท่อหัวดูดน้ำเรียบร้อยแล้วและเร่งสูบน้ำดิบส่งให้โรงกรองในตัวเมืองหนองคายและโรงกรองที่บ้านหนองบัว ตำบลปะโค ตลอด 24 ชั่วโมง.