ญี่ปุ่นเปิดคูหาเลือกตั้งวุฒิสมาชิก

ญี่ปุ่นเปิดคูหาเลือกตั้งวุฒิสมาชิก

ขณะที่ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดช่วงที่ผ่านมา เผยให้เห็นว่า คะแนนนิยมของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีอาเบะ เพิ่มขึ้น

ผู้มีสิทธิออกเสียงชาวญี่ปุ่นเริ่มเดินทางไปลงคะแนนเสียงเลือกสมาชิกวุฒิสภาในเช้าวันนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ หวังนำพรรครัฐบาลคว้าชัยเลือกตั้ง เพื่อรักษาฐานเสียงในสภาสำหรับการบรรลุเป้าหมายนโยบาย ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครทั้งสิ้น 370 คน เพื่อชิงเก้าอี้ 124 ที่นั่งจากทั้งหมด 245 ที่นั่งในสมาชิกวุฒิสภา ท่ามกลางการจับตาว่า พรรครัฐบาลและกลุ่มการเมืองที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะสามารถรักษาคะแนนเสียงส่วนใหญ่สองในสามในวุฒิสภาได้หรือไม่

การเลือกตั้งครั้งนี้มีขึ้นขณะที่การดำรงตำแหน่ง 6 ปีครึ่งของสมาชิกวุฒิสภาจำนวนครึ่งหนึ่งจะหมดวาระในวันที่ 28 ก.ค.นี้ สำหรับผลการเลือกตั้งคาดว่าน่าจะทราบชัดเจนในช่วงเช้าวันจันทร์(22ก.ค.)นี้

ขณะที่ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดช่วงที่ผ่านมา เผยให้เห็นว่า คะแนนนิยมของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีอาเบะ เพิ่มขึ้น 2.2 จุด สู่ระดับ 31.0% โดย

ผลสำรวจครั้งนี้ เป็นการสำรวจทางโทรศัพท์ทั่วประเทศและผู้ตอบแบบสำรวจ 7.2% จะโหวตให้พรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตย (ซีดีพี) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ลดลง 1.8 จุดจากผลสำรวจครั้งก่อนที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.