อังกฤษพร้อมเปิดรับสกุลเงิน “ลิบรา”

อังกฤษพร้อมเปิดรับสกุลเงิน “ลิบรา”

รัฐนตรีคลังอังกฤษให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่เฟซบุ๊คจะออกสกุลเงินดิจิตอลในชื่อสกุล “ลิบรา” พร้อมประกาศเป็นพันธมิตรและจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมารองรับ ยืนยันอังกฤษจะไม่พยายามสกัดกั้นหรือขัดขวางโครงการนี้

การออกมาให้ความเห็นเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้ความเห็นในเรื่องเดียวกันไปในทิศทางตรงข้าม โดยผู้นำสหรัฐได้โพสต์ในทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุถึงเงินดิจิตอลสกุลต่างๆ รวมถึงบิทคอยน์ และลิบรา ว่า ตนไม่ใช่แฟนบิทคอยน์ และเงินคริปโตอื่นๆ เพราะ “มันไม่ใช่เงิน และมูลค่าของมันก็ผันผวนมากบนพื้นฐานที่เบาโหวงเหมือนอากาศบางๆ” ผู้นำสหรัฐ มีความเห็นว่า เงินคริปโตที่ไม่ได้ถูกควบคุม จะนำไปสู่การกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การค้ายาเสพติด และอื่นๆ อีกมาก “ไปขอใบอนุญาตมาซะก่อน”

ในส่วนของเงิน “ลิบรา” ก็เช่นกัน ทรัมป์ ระบุว่า เงินลิบราจะไม่มั่นคง ถ้าเฟซบุ๊คอยากทำธุรกิจธนาคาร ก็ให้มาต่อคิวขอใบอนุญาต(ใบอนุญาตดำเนินกิจการธนาคาร) และต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของแบงก์ชาติ (ธนาคารกลางสหรัฐ) ทรัมป์ย้ำว่า สหรัฐฯมีเงินแค่รูปแบบเดียวและมั่นคงที่สุด นั่นคือ ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของรัฐมนตรีคลังอังกฤษที่ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า บ่งชี้ว่า การจะต้องมีหรือไม่มีใบอนุญาตเป็นเรื่องของหน่วยงานที่กำกับดูแลในเรื่องนี้ ไม่ใช่การตัดสินใจของนักการเมืองในสภาฯ “อังกฤษมีหน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นอิสระ และรัฐบาลอังกฤษก็ตัดสินใจแล้วว่าจะเปิดรับแนวคิดสกุลเงินลิบรา เพราะถ้าหากว่ามีการควบคุมดูแลอย่างเหมาะสม ก็จะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์มาก”