'ป.ป.ช.' เร่งทำคดีค้างพัน 'รมต.' ให้ชัดระหว่างนี้ยังเป็นผู้บริสุทธิ์

'ป.ป.ช.' เร่งทำคดีค้างพัน 'รมต.' ให้ชัดระหว่างนี้ยังเป็นผู้บริสุทธิ์

“วัชรพล” เผย “ครม.ใหม่” ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินใน 60 วัน จ่อปรับปรุงระบบ ยื่นผ่านอิเล็กทรอนิกส์ได้ ชี้ “รมต.” บางคนมีคดีค้าง ต้องเร่งทำให้ชัด ระหว่างนี้ยังเป็นผู้บริสุทธิ์

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 62 ที่สำนักงานคณะกรรมการป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป.ป.ช. ว่า ตามกฎหมายระบุให้ครม. ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ภายใน 60 วัน โดยยังคงใช้แบบฟอร์มเดิม แต่ในอนาคตจะพยายามปรับปรุงเพื่อให้สามารถยื่นทางอิเล็คทรอนิกส์ได้ ขณะนี้ได้ประชุมจัดทำรายละเอียดลงในคู่มือ ก่อนแจกจ่ายให้ทราบ อย่างไรก็ตาม กฏหมายใหม่กำหนดว่า ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อเนื่อง ไม่ต้องยื่นกรณีพ้นตำแหน่งเดิมและไม่ต้องยื่นกรณีเข้ารับตำแหน่งใหม่ เพื่อลดกระบวนการลงได้ เชื่อว่าความคล่องตัวน่าจะดีขึ้น ครบถ้วนตามขั้นตอนกฎหมาย และเปิดเผยต่อสาธารณะในตำแหน่งที่กำหนดให้เปิดเผยได้ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ส่วนกรณีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ที่คู่สมรสคือ นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ถูกพิพากษากรณียื่นทรัพย์สินอันเป็นเท็จและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองนั้น รัฐมนตรีและคู่สมรส รวมถึงบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ก็ต้องยื่นมาตามกฏหมาย แล้วป.ป.ช.ก็ต้องตรวจไปตามขั้นตอนปกติ แต่หากมีข้อสงสัยในบางกรณี ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเพื่อยืนยันอีกครั้ง แต่ถ้าจำเป็นจะต้องตรวจในเชิงลึก ก็ถือว่าเป็นไปตามระบบขั้นตอน แต่จะต้องเป็นในกรณีที่มีข้อสงสัย ยืนยันว่าตรวจสอบไปตามขั้นตอนตามปกติ

เมื่อถามว่า หากเป็นกรณี ที่เคยมีประเด็นปัญหาเช่นนี้ทางป.ป.ช. จะต้องตรวจสอบเชิงลึกเป็นพิเศษหรือไม่ ประธานป.ป.ช. กล่าวว่า “เมื่อใครเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ก็ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมาย ภายใน 60 วันรวมทั้งคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะแล้วป.ป.ช. ก็ตรวจสอบไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลายคนเคยยื่นแล้ว คงละเอียดรอบคอบ ไม่ลืม ไม่ตกหล่น คน การเมืองเข้าใจระบบดีอยู่แล้ว“

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่รัฐมนตรีใหม่บางคนอาจมีชื่อตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีที่ค้างอยู่ในป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ต้องดำเนินการไปตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง ตามข้อกฎหมาย และเป็นเรื่องที่ถือว่าเจ้าหน้าที่ต้องรีบดำเนินการ และทำให้โปร่งใส อาจเป็นเรื่องที่ค้างอยู่แล้วเกี่ยวข้องกับบุคคลสำคัญ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศก็ถือเป็นอัตโนมัติที่จะต้องรีบทำให้ชัดเจนตามพยานหลักฐาน วินิจฉัยไปตามกฏหมาย เพราะงานของป.ป.ช. ถือเป็นกระบวนการเบื้องต้นของกระบวนการยุติธรรม ก่อนที่จะไปถึงอัยการหรือศาล ระหว่างไต่สวนนี้จะต้องถือว่าทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ตนมอบ นโยบายไปแล้วว่าบุคคลเหล่านี้เราต้องรีบเร่งดำเนินการเพื่อสร้างความโปร่งใส ถ้าผู้ถูกกล่าวหาไม่ผิดก็คือไม่ผิด

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.ก็มีการเรียกอัพเดตรายชื่อเมื่อเห็นชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว ประธานป.ป.ช.กล่าวว่า ถือเป็นหน้าที่ของเราอยู่แล้วที่ต้องทำ เพราะทุกเรื่องเราต้องดูลำดับความสำคัญและถือประโยชน์ที่ประเทศชาติจะได้รับ อยากไปกลั่นแกล้งใครแต่ก็ต้องทำ ไม่ใช่ว่าพอมีชื่อแล้วเราจะเก็บเรื่องไว้ยาว อย่างนั้นไม่ใช่แน่ แต่ต้องทำตามขั้นตอน เนื่องจากบุคคลเหล่านั้นเป็นบุคคลสาธารณะ เชื่อว่าผู้ถูกกล่าวหานั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์ เขาเองก็ต้องการพิสูจน์ตัวเอง และป.ป.ช. ก็ต้องให้ความชัดเจน สังคมจะได้โปร่งใสชัดเจน