'สมศักดิ์' ปัดตอบปมศิษย์ธรรมกาย

'สมศักดิ์' ปัดตอบปมศิษย์ธรรมกาย

“สมศักดิ์” ปัดตอบ ภาพศิษย์ธรรมกายว่อนโซเชียล ลั่นใครผิดติดคุกหมด หลังรัฐบาลแถลงนโยบาย จ่อสร้างคุกเพิ่ม-บริหารจัดการปัญหาคนล้นคุก ส่วนคดีแพรวา ใช้เงินกองทุนยุติธรรมชดเชยเหยื่อไม่ได้ เดินหน้าบังคับคดี

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ว่า การเรียกประชุมผู้บริหารกระทรวง เพื่อมารับฟังการดำเนินงานของกระทรวง ต้องยอมรับว่ากระทรวงยุติธรรมมีโครงข่ายที่สมบูรณ์แบบ หากเราใช้ทรัพยากรที่มีอย่างเต็มที่ มั่นใจว่าจะมีผลงานเชิงประจักษ์มากขึ้น แต่ในส่วนของกฎหมายและระเบียบกระทรวงอาจจะต้องมีการปรับปรุงบางส่วน เช่น ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องขัง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ต้องขังกว่า 3 แสนคน ส่วนใหญ่กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ทำให้เรือนนอนแออัดรองรับผู้ต้องขังในพื้นที่ 1.4 ตารางเมตร (ตร.ม.)ต่อคน ขณะที่ตามเกณฑ์สากลกำหนดไว้ 2.5 (ตร.ม.) ต่อคน ดังนั้น อาจต้องมีการสร้างเรือนจำหรือใช้วิธีบริหารจัดการอื่นๆ ให้มีเรือนนอนเพียงพอต่อผู้ต้องขัง แต่ต้องรอให้มีการแถลงนโยบายก่อนจึงจะได้พูดคุยและมอบนโยบายให้ผู้บริหารรับไปปรับปรุงงานให้เกิดประโยชน์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตนจะไม่เคยผ่านการเป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมมาก่อน แต่การเข้ามาเป็นรัฐมนตรีคือเข้ามาเป็นผู้บริหารจะสนใจแต่เพียงว่าจะทำอย่างไรให้มีผลงานออกมาเป็นที่ต้องการของประชาชน ซึ่งมั่นใจว่าไม่น่ายากจนเกินไป เพราะสามารถเรียนรู้ได้

นายสมศักดิ์ กล่าวถึง การให้ความช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหายในคดีแพรวา 9 ศพว่า ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมกระบวนการเพิ่มเริ่มต้น โดยเป็นการรับช่วงหลังศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุด ขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นการสืบทรัพย์หรือติดตามทรัพย์เพื่อนำมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหาย ส่วนกรณีแม่ของน.ส.แพรวา ขอให้กระทรวงยุติธรรมนำเงินจากกองทุนยุติธรรมไปจ่ายชดเชยให้ผู้เสียหายก่อน และจำนำเงินมาชดใช้คืนในภายหลังนั้น เท่าที่ตรวจดูข้อกฎหมายไม่สามารถทำได้ และเราคงไม่ไปฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะจะกลายเป็นปัญหาซ้ำซ้อนตามมาอีก ขั้นตอนหลังจากนี้จะรีบดำเนินการบังคับคดีให้เร็วที่สุด และขอฝากไปยังผู้เสียหายว่า กระทรวงยุติธรรมพร้อมให้ความช่วยเหลือ โดยแนะนำให้รวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อให้กระบวนการช่วยเหลือเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสโอนย้ายกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีกรณีดังกล่าว ทุกหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมจะอยู่ที่เดิมครบ ในส่วนของดีเอสไอยังคงเป็นการบริหารในรูปแบบเดิม คือ นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบหรือกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม รวมถึงดีเอสไอ

ผู้สื่อข่าวถามถึง กระแสในโลกออนไลน์มีการนำภาพสมัยเป็นลูกศิษย์วัดพระธรรมกายมาเผยแพร่และวิพากษ์วิจารณ์ถึงคดีที่ดีเอสไอ ดำเนินการติดตามผู้ต้องหา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เอาไว้ตอบวันหลัง เดี๋ยวประเด็นมันปนกันวันนี้ข่าวเยอะ. เมื่อถามอีกว่า พระในวัดธรรมกายเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีของดีเอสไอ นายสมศักดิ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ไม่ต้องห่วง ถ้าผิดติดคุกหมด ไม่เว้นให้ใคร ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมรับฟังบทบาทภารกิจของกรมในสังกัดกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ ได้ออกมาพบปะกับบรรดานักการเมืองที่เดินทางมาแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่กันอย่างคับคั่ง จากนั้นได้เข้าไปรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และส.ส.ในกลุ่มสามมิตร