นักวิเคราะห์คาด ‘เฟด’ ลดดอกเบี้ย 0.25-0.50%

นักวิเคราะห์คาด ‘เฟด’ ลดดอกเบี้ย 0.25-0.50%

บรรดานักวิเคราะห์คาด “เฟด” อาจลดดอกเบี้ยระหว่าง 0.25-0.50% ในการประชุมสิ้นเดือนนี้ และอาจจะมีการลดดอกเบี้ยเพิ่มอีกในปีนี้

นายริค รีดเดอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศ (ซีไอโอ) ระดับโลกของแบล็กร็อก บริษัทจัดการด้านการลงทุนในนครนิวยอร์กของสหรัฐ เผยกับเว็บไซต์ยาฮู ไฟแนนซ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 31 ก.ค.นี้

“แม้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เมื่อคณะกรรมการนโยบายเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ประชุมกันสิ้นเดือนนี้ แต่ผมคิดว่าเฟดน่าจะพิจารณาลดดอกเบี้ยเชิงรุกมากขึ้น เพื่อให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน” นายรีดเดอร์ระบุ และว่า "หากเฟดต้องการจะบอกว่าสนับสนุนการเติบโตทั่วโลกหรือคงการขยายตัวในสหรัฐเอาไว้ ก็ลดดอกเบี้ย 0.50% ไปเลย แล้วบอกว่าเราทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำแล้ว"

เนื่องด้วยอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐยังอยู่ในช่วง 2.25-2.50% นายรีดเดอร์ จึงมองว่า ยังมีพื้นที่สำหรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก และว่า การลดดอกเบี้ยจะช่วยให้เฟดดำเนินการอย่างคล่องตัวหากเศรษฐกิจสหรัฐสะดุด

ขณะที่นายคีธ เวด หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และนักยุทธศาสตร์ของชโรเดอร์สบริษัทบริหารสินทรัพย์ชื่อดังของอังกฤษ คาดการณ์ว่า นอกจากเฟดมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสิ้นเดือนนี้แล้ว อาจจะมีการลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมตามมาในปีนี้

“จากความเห็นของนายพาวเวลในการประชุมเมื่อเดือน มิ.ย. บ่งชี้ว่ายังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการค้าและความวิตกว่าความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจโลกยังคงถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ สะท้อนให้เห็นว่าเฟดยังคงกังวลเกี่ยวกับการเติบโต”

นายเวด คาดว่า เฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งต่อไป และเนื่องจากยังมีแนวโน้มเศรษฐกิจอยู่ เฟดจึงน่าจะลดดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมครั้งหน้าในเดือน ก.ย.

“การปรับลดดอกเบี้ยทั้ง 2 ครั้งถือเป็นหลักประกันในการรับมือปัจจัยเสี่ยงขาลงที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญ เราจึงมองว่า จำเป็นต้องมีการปรับลดดอกเบี้ยเพิ่มเติม เพื่อต่อสู้กับแรงต้านทางเศรษฐกิจดังกล่าว”

เมื่อวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก และหนึ่งในกรรมการเฟดที่มีสิทธิออกเสียงในการลงมติการประชุมนโยบายการเงิน ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังชะลอตัวและสร้างความกังวลให้กับหลายภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ

“การใช้มาตรการป้องกันเอาไว้ก่อนที่จะเกิดหายนะนั้น ถือเป็นแนวทางที่ดีกว่า” นายวิลเลียมส์กล่าว และว่า “และเมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำขณะนี้ สิ่งที่ควรทำก็คือ รีบดำเนินการอย่างรวดเร็วและเดินหน้าปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้ยาวนานขึ้น”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้ส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ระหว่างกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร โดยระบุว่า เฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ปัจจัยลบหลายประการ เช่น ความตึงเครียดทางการค้า และความวิตกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกกำลังฉุดแนวโน้มเศรษฐกิจ