เผยรัฐบาล เตรียมคลอดมาตรการกระตุ้นศก. ช่วงครึ่งปีหลัง

เผยรัฐบาล เตรียมคลอดมาตรการกระตุ้นศก. ช่วงครึ่งปีหลัง

“สนธิรัตน์” เผยรัฐบาลเตรียมคลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง คาดชัดเจนหลังแถลงนโยบายฯ แย้มดูแลราคาพลังงานไม่เป็นภาระต่อผู้ใช้ ขณะที่ขึ้นค่าแรง 400 บาท เป็นเป้าหมายระยะ4ปี ยังต้องหารือร่วมไตรภาคี

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคประชารัฐ เปิดเผยถึงข้อเรียกร้องของภาคเอกชนที่ต้องการให้ภาครัฐเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจว่า เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหน้าที่ของรัฐบาล โดยทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลจะต้องเร่งหารือเพื่อกำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งของปีนี้ คาดว่า หลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาฯแล้ว จะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ส่วนในส่วนของกระทรวงพลังงาน จะเตรียมการเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไรนั้น ยังต้องหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยงข้องในเร็วๆนี้ ซึ่งพลังงานเป็นเรื่องสำคัญต่อเศรษฐกิจ โดยในช่วงนี้จะต้องดูแลราคาพลังงานทั้ง น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และไฟฟ้า ด้วย

“ยอมรับว่า ราคาผลผลิตปาล์มตอนนี้ เริ่มตกลง ต่ำกว่า 3 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ)ตลาดโลกล้น อย่างผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น มาเลเซีย ผลผลิตก็ล้นตลาด จึงเป็นเรื่องที่จะต้องติดตามและหาแนวทางแก้ไขต่อไป” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ขณะที่การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานพลังงานนั้น บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ก็เดินหน้าขยายการลงทุนด้านพลังงานตามโรดแมปที่วางไว้เพื่อช่วยเร่งรัดกระตุ้นการลงทุน

นายสนธิรัตน์ ยังชี้แจงถึงนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทว่า นโยบายดังกล่าวเป็นเรื่องที่ต้องหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายระดับทั้งคณะกรรมการไตรภาคี และผู้ประกอบการให้ตกผนึกร่วมกันก่อน ซึ่งจะต้องไม่เป็นภาระต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยผู้ประกอบการและแรงงานอย่าเพิ่งวิตกกังวลไปยังมีเวลาที่จะหารือแนวทางร่วมกัน อีกทั้งการปรับขึ้นเป็น 400 บาทยังไม่ได้เริ่มช่วงต้นปี2563 นี้ แต่เป็นเป้าหมายระยะยาว 4 ปี และต้องดำเนินการควบคู่กับการสร้างความเข้มแข็ง นำระบบดิจิตัลมาใช้ พร้อมยกระดับการพัฒนาทักษะและฝีมือแรงงานด้วย