ปธ.สภาอุตฯถก 'สมคิด' เผยรอนายกฯนัดประชุมกรอ. เคลื่อนเศรษฐกิจปท.

ปธ.สภาอุตฯถก 'สมคิด' เผยรอนายกฯนัดประชุมกรอ. เคลื่อนเศรษฐกิจปท.

ชงนายกฯ ตั้งครม.เศรษฐกิจ สร้างกลไกขับเคลื่อนนโยบาย ลดข้อจำกัดรัฐบาลหลายพรรคดูงานเศรษฐกิจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการหารือกับนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า จะมีการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) ในปีนี้มีการประชุมไปแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งต้องรอดูว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะพร้อมนัดประชุมอีกครั้งเมื่อใด

ส่วนการพิจารณาให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจหรือไม่ ประเด็นนี้นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาว่าควรใช้รูปแบบ ครม.เศรษฐกิจ หรือควรใช้รูปแบบอื่นในการดำเนินการทำงานของทีมเศรษฐกิจที่เหมาะสมกว่า ซึ่งรัฐบาลในอดีตมีการตั้ง ครม.เศรษฐกิจขึ้นมาขับเคลื่อน เช่น รัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ รัฐบาลพรรคไทยรักไทยสมัย 1 และรัฐบาลพรรคไทยรักไทยสมัย 2 ที่เป็นรัฐบาลพรรคเดียวก็ยังมี ครม.เศรษฐกิจ

“ขณะนี้กำลังดูลู่ทางว่าจะขับเคลื่อนงานเศรษฐกิจอย่างไร เพราะเรารู้ข้อจำกัดของรัฐบาล โดยถ้าใช้รูปแบบ ครม.เศรษฐกิจ ผู้ที่เข้าร่วมประชุมก็เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ”

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการจะต้องเข้า ครม.เศรษฐกิจหรือไม่ จะมาดูความจำเป็นแค่ไหน รวมทั้งการตั้ง ครม.เศรษฐกิจขึ้นมาจะทำให้การขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจเร็วขึ้น เพราะเป็นการกลั่นกรองมาแล้วอีก 1 ขั้นก่อนเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ซึ่ง ครม.เศรษฐกิจถือเป็นกลไกที่ดีและนายกรัฐมนตรีสามารถสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เลย

สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำขึ้นกับการพิจารณาของคณะกรรมการค่าจ้างกลาง (ไตรภาคี) ที่ประกอบด้วยภาครัฐ นายจ้างและลูกจ้าง ซึ่งจะต้องมีการหารือการปรับค่าจ้างขั้นต่ำระดับใดจึงจะเหมาะสม แต่การที่พรรคการเมืองหาเสียงประเด็นการปรับค่าจ้างขั้นต่ำไว้ก็ต้องดำเนินการตามนั้น ซึ่งการขั้นค่าแรงจะต้องมีการพิจารณาตามทักษะแรงงานด้วย