เขื่อนภูมิพลเหลือน้ำ​ 9% ชาวนาจี้​ 3​ รมต.แก้ภัยแล้ง

เขื่อนภูมิพลเหลือน้ำ​ 9% ชาวนาจี้​ 3​ รมต.แก้ภัยแล้ง

สถานการณ์น้ำ เขื่อนภูมิพลเข้าขั้นวิกฤติเหลือน้ำใช้การได้เพียง 9% ขณะที่ชาวนาท้ายเขื่อนจี้ 3 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ​ แก้ปัญหาภัยแล้ง​ เร่งทำฝนหลวง​ เผยบางพื้นที่ ชาวนาชักปืนขู่​ แย่งชิงน้ำ

สถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพลล่าสุด​ เหลือน้ำใช้การอยู่เพียง 9.23% มีน้ำไหลเข้าเขื่อนอยู่ที่ 5.45 ล้านลูกบาศก์เมตร​ แต่ต้องระบายน้ำถึงวันละ 23 ล้านลูกบาศก์เมตร​ แม้ปีนี้​จะมีปริมาณน้ำมากกว่าปี 2558 แต่มีความต้องการใช้น้ำมากกว่า  จึงอาจทำให้มีสถานการณ์​ใกล้เคียงกันกับภัยแล้งเมื่อปี 2556-2559 ได้

291024

โดยวันนี้​ (19​ ก.ค.​ 62)​ 3​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ นายประภัตร​ โพธสุธน​ ร้อยเอกธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ และนางสาวมนัญญา​ ไทยเศรษฐ์​ ลงพื้นที่ด่วน​ ติดตามสถานการณ์น้ำน้อยของเขื่อนภูมิพล​ จังหวัดตาก

นายประพัฒน์​ โพธสุธน​ บอกว่า เวลานี้ต้องมาคำนวณปริมาณน้ำในเขื่อนหลัก​ เพราะสถานการณ์ภัยแล้งเข้าขั้นวิกฤตแล้ว ต้องรีบบอกความจริงกับชาวนารวม​ เหลืออีกกี่เดือนจะเก็บเกี่ยวได้​ และต้องใช้น้ำอีกเท่าไหร่​ จะรอดหรือไม่รอด​ ซึ่งต้องบูรณาการทุกหน่วยงานในการแก้ไขปัญหา


ด้านนางมนัญญา​ ไทยเศรษฐ์​ ตำหนิผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี​ ซึ่งเป็นจังหวัดในพื้นที่ฐานเสียงตน​ ว่าที่ผ่านมาถูกละเลยในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกลับไปทบทวนตัวเอง ในขณะที่ทุกช่วงที่เกิดภัยแล้ง​ จังหวัดอุทัยธานีจะไม่ได้อยู่ในแผนของกรมชลประทาน​ เป็นจังหวัดที่ถูกละเลยทั้งๆที่มีอยู่ในลุ่มน้ำสะแกกรัง ควรสร้างประตูระบาย​ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ําซาก​ และแล้งซ้ำซาก​ จึงอยากฝากให้กรมชลประทานและทางจังหวัดบูรณาการเพื่อหาทางแก้ไขไม่ให้เป็นจังหวัดที่ถูกละเลยอีก

ขณะที่​ ร้อยเอกธรรมมนัส​ พรหมเผ่า​ บอกว่าปัญหาจัดการจัดการน้ำเป็นปัญหารับฝังทุกรัฐบาล​ ตนรับฟังมาตั้งแต่ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย​ ก็เหมือนเป็นการฉายหนังม้วนเดิมซ้ำ​ คำถามคือทำไมไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน​ ในขณะที่วันนี้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดที่ประสบปัญหามาร่วมประชุม​ แต่ส่งเพียงรองผู้ว่าราชการจังหวัดมา​ สวนทางกับการไปต้อนรับปลัดกระทรวงมหาดไทยที่มากันเยอะ​ แต่ทำไมมารับฟังปัญหาชาวบ้านจึงไม่มารับฟังปัญหาด้วยตัวเอง​ จึงอยากฝากให้พิจารณา​

ด้านตัวแทนเกษตรกรที่มาร่วมประชุมสะท้อนปัญหา ภาวะขาดแคลนน้ำ​ โดยนายสวน​ เจริญสุขรุ่งเรือง​ สมาชิกสภาเกษตรกร​ จังหวัดพิษณุโลก บอกว่า ถ้าฝนไม่ตกลงมาอีกเพียงเดือนเดียว​ ข้าว​ และข้าวโพดก็จะต้องยืนต้นตาย​ อยากให้ทำฝนหลวงช่วยบรรเทาปัญหา​ ที่ส่อว่าจะรุ่นแรงขึ้น​ โดยเฉพาะการแย่งน้ำของชาวนาจังหวัดเพชรกำแพงเพชร​ และพิจิตร​ ถึงขั้นชักปืนขู่เปิดปิดประตูระบายน้ำ

ด้านนายสงคราม​ มนัสสา สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดตาก​ บอกว่าแม้เขื่อนภูมิพลจะตั้งอยู่ในจังหวัดตาก​ แต่เกษตรกรจังหวัดตาก​ ไม่ได้ใช้น้ำจากเขื่อน​ เพราะว่งน้ำไปทำนาในพื้นที่ภาคกลาง​ ปัจจุบันเกษตรกรในพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์​ ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างมาก​ หวังพึ่งฝนหลวง มาเติมน้ำในเขื่อน​ และช่วยให้พืชไร่ไม่ขาดแคลนน้ำเพราะพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่นอกเขตชลประทาน