ค้าปลีกอินเดียสมรภูมิใหม่ ‘เซเว่น อีเลฟเว่น’

ค้าปลีกอินเดียสมรภูมิใหม่ ‘เซเว่น อีเลฟเว่น’

“อินเดีย” หนึ่งในตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งมีมูลค่ากว่า6 แสนล้านดอลลาร์ กลายเป็นเป้าหมายต่อไปของ“เซเว่น อีเลฟเว่น”ยักษ์ใหญ่ร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่น

บริษัทค้าปลีกชั้นนำของอินเดีย “ฟิวเจอร์ กรุ๊ป” มีแผนที่จะเปิดร้านเซเว่น อีเลฟเว่นแห่งแรกของประเทศ พร้อมตั้งเป้าเจาะตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่ด้วยจำนวนสาขา 500 แห่งขึ้นไปในช่วง 5 ปีข้างหน้า

“เมืองมุมไบสามารถมีร้านค้าได้กี่แห่ง เราเชื่อว่าน่าจะมีได้สบาย ๆ500 แห่ง ภายในช่วง 3-5 ปี” ฮาร์ดีป ซิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทฟิวเจอร์ เซเว่น-อินเดีย คอนวีเนียนซ์ ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียน รีวิวเมื่อเร็ว ๆ นี้

เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาฟิวเจอร์ กรุ๊ป ลงนามข้อตกลงแฟรนไชส์กับเซเว่น อีเลฟเว่น อิงค์บริษัทลูกในสหรัฐของเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ ยักษ์ค้าปลีกของญี่ปุ่น ซึ่งฟิวเจอร์ เซเว่นจะดำเนินการร้านค้าในอินเดียภายใต้แบรนด์ดังกล่าว

“การเปิดร้านสะดวกซื้อจะเป็นการลงทุนใหญ่พอสมควร เพราะถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่กลุ่มให้ความสำคัญสูงสุด” ซิงห์เผย

แม้อินเดียเป็นตลาดค้าปลีกที่มีมูลค่า 6.3 แสนล้านดอลลาร์ แต่มีเชนร้านสะดวกซื้อชื่อดังเพียงรายเดียวคือ “24เซเว่น” แบรนด์เจ้าถิ่นที่เริ่มขยายธุรกิจสู่กรุงนิวเดลีและแถบชานเมืองหลวง ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ของอินเดียส่วนใหญ่จะมีร้านค้าซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวขนาดเล็กอยู่ประปราย ร้านเหล่านี้ดูเหมือนยังไม่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในภาคค้าปลีกที่เริ่มเข้าสู่ยุคสมัยใหม่

ซิงห์  เชื่อว่า ร้านสะดวกซื้อสามารถเข้าถึงความต้องการอันล้นหลามในอนาคต และจะเป็นธุรกิจทำเงินมหาศาลให้กับฟิวเจอร์ กรุ๊ป

“เราเชื่อว่ายังมีพื้นที่ว่างอีกมากเมื่อคุณพูดถึงร้านสะดวกซื้อระดับโลก ที่จำหน่ายตั้งแต่อาหารสดไปจนถึงของชำ” ซิงห์ ระบุ และว่า “จริงอยู่ที่ยังมีร้านค้าแบบดั้งเดิมอีกมาก แต่เราเชื่อว่าร้านเหล่านี้ไม่สามารถตอบสนองความคาดหวังของชาวอินเดียที่มีความปรารถนาหลากหลายได้”

ขณะเดียวกัน ซิงห์บอกด้วยว่า แม้อินเดียยังมีอาหารริมทางหรือ “สตรีทฟู้ด” ที่รสชาติถูกปากและราคาถูก แต่ก็มีคำถามเกี่ยวกับสุขลักษณะ ซึ่งเขาเชื่อว่าจะสามารถรวมร้านสะดวกซื้อ สุขลักษณะ ราคาที่ซื้อได้ และรสชาติถูกปากไว้ด้วยกัน

เซเว่น อีเลฟเว่นแห่งแรกของอินเดีย เตรียมเปิดให้บริการในเมืองมุมไบภายในสิ้นปีนี้ หรือช่วงต้นปีหน้า ซิงห์ กล่าวว่า บริษัทจะหาทำเลที่มีที่จอดรถรวม อยู่ในย่านชุมชนแออัด ติดถนนจอแจ และกำลังจะมีเครือข่ายรถไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้

นอกจากนั้น ซีอีโอรายนี้ เสริมว่า เขาตั้งเป้าเปิดสาขา 500 แห่งในมุมไบโดยเทียบกับกรุงโตเกียว ปัจจุบัน เมืองหลวงของญี่ปุ่นมีสาขาเซเว่น อีเลฟเว่นถึง 2,750 แห่งและมีประชากร 13.8 ล้านคน ขณะที่มุมไบมีประชากร 20 ล้านคน

ฟิวเจอร์ กรุ๊ป จะใช้ประโยชน์จากเครือข่ายโลจิสติกส์และประสบการณ์ด้านการบริหารร้านค้าปลีกในการเปิดสาขาเซเว่น อีเลฟเว่น ขณะที่ฟิวเจอร์ รีเทล ซึ่งเป็นธุรกิจหลักในเครือฟิวเจอร์ กรุ๊ป จะดูแลกิจการตั้งแต่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่และร้านชำ ไปจนถึงร้านหนังสือขนาดเล็กและร้านอิเล็กทรอนิกส์

ข้อมูลจากบริษัทยูโรมอนิเตอร์ เผยว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรอินเดียมีอายุไม่เกิน 25 ปี และคาดว่าการบริโภคจะเติบโตขึ้นอีกตลาดค้าปลีกอินเดียมีแนวโน้มขยายตัวเป็น 9 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2566 เพิ่มขึ้นจาก 6.3 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันส่วนแบ่งตลาดของบรรดาร้านชำขนาดกลาง-เล็ก ส่อเค้าลดลงแตะระดับ 40% จากกว่า 50% ในปัจจุบัน