‘เฟซแอพ’เขย่าขวัญเดโมแครต

‘เฟซแอพ’เขย่าขวัญเดโมแครต

เป็นธรรมดาที่เมื่อมีแอพพลิเคชันสนุกๆ ออกมา แล้วเหล่าคนดังดาวน์โหลดไปเล่น กระแสความนิยมก็พุ่งมาอย่างหยุดไม่อยู่ล่าสุดก็คือ “เฟซแอพ”แอพพลิเคชันยอดนิยมที่เปิดให้ผู้ใช้เปลี่ยนลุคให้ดูหนุ่มสาวหรือแก่หง่อมได้ ฮิตมากจน ส.ว.เดโมแรตต้องจี้ให้เอฟบีไอเข้ามาตรวจ

ชัค ชูเมอร์  ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ เรียกร้องเมื่อวันพุธ (17 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ให้สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) และคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (เอฟทีซี) ตรวจสอบความเสี่ยงด้านความมั่นคงแห่งชาติและความเป็นส่วนตัวของเฟซแอพ แอพพลิเคชันของบริษัทรัสเซีย ที่กำลังได้รับความนิยมในสหรัฐขณะนี้

“การที่เฟซแอพตั้งอยู่ในรัสเซียทำให้เกิดข้อกังวลว่า บริษัทอาจนำข้อมูลพลเมืองอเมริกันไปให้ภาคีฝ่ายที่ 3 ที่อาจเป็นรัฐบาลต่างชาติก็ได้ และจะน่ากังวลยิ่งขึ้น หากข้อมูลส่วนตัวอันอ่อนไหวตกไปอยู่ในมือของมหาอำนาจต่างชาติที่กระทำการจารกรรมไซเบอร์กับสหรัฐ” นายชูเมอร์ระบุในหนังสือแจ้งต่อเอฟบีไอ

ส.ว.รายนี้ไม่ใช่สมาชิกพรรคเดโมแครตรายแรกที่กังวล หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่าคณะกรรมการบริหารพรรคได้เตือนทีมหาเสียงก่อนการทำไพรมารีโหวตเลือกตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2563 ว่าให้ลบแอพนี้ทิ้งทันที

พรรคเดโมแครตค่อนข้างระแวดระวัง เกรงว่าอาจถูกรัสเซียสอดแนม หลังเจ้าหน้าที่พรรคหลายคนเคยถูกแฮกเกอร์รัสเซียล้วงข้อมูลมาแล้ว ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559

ตัวแทนเฟซแอพ ไม่ได้ตอบหนังสือของชูเมอร์ แต่ยาโรสลาฟ กอนชารอฟประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แจ้งกับวอชิงตันโพสต์ว่า เฟซแอพไม่ได้นำภาพไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น ส่วนใหญ่เซอร์เวอร์บริษัทจะลบรูปออกไปภายใน 48 ชั่วโมง และไม่ส่งข้อมูลผู้ใช้ให้ทางการรัสเซีย

ที่ต้องกังวลกันมากว่าเฟซแอพในสมาร์ทโฟนที่เหล่าเซเลบนำมาเล่นเปลี่ยนหน้าตัวเองให้แก่ว่า เสี่ยงทำให้ผู้ใช้ถูกละเมิดความเป็นส่วนตัวตามที่มีกระแสกังวลหรือไม่ ก็เพราะหลายคนยังขยาดกับกรณีบริษัทเคมบริดจ์ อะนาลิติกาของอังกฤษ นำข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊คหลายล้านรายไปให้บุคคลที่สามโดยไม่ได้ขออนุญาต แม้ว่าปกติแล้วแอพพลิเคชั่นกระแสหลัก มักเก็บข้อมูลผู้ใช้อย่างสม่ำเสมออยู่แล้วก็ตาม

เพื่อความชัดเจนเรืื่องนี้ต้องถามกูรูวิล สตราฟาชประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) การ์เดียนไฟร์วอลล์ บริษัทด้านความปลอดภัยระบบปฏิบัติการในสหรัฐ ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า เฟซแอพที่พัฒนาโดยบริษัทรัสเซีย จะแต่งเฉพาะรูปที่ผู้ใช้เลือกเท่านั้น เหตุที่เกิดความสับสนและกังวลเป็นเพราะไอโฟนจะแสดงรูปทั้งหมดในคลังรูปเพื่อให้ผู้ใช้เลือก ทำให้เข้าใจผิดว่ารูปทั้งหมดไปปรากฏในแอพนี้

“ผู้ใช้สามารถเลือกให้แอพเข้าถึงรูปทั้งหมดในคลังได้ แต่ก็ยังไม่พบว่าแอพนี้อัพโหลดรูปอื่น ๆ ที่ไม่ได้เลือกส่วนสมาร์ทโฟนในระบบแอนดรอยด์ไม่แสดงรูปทั้งหมดในคลังเหมือนไอโฟนของแอ๊ปเปิ้ลจึงไม่เกิดความสับสนและกังวลดังกล่าว”

อย่างไรก็ตาม สตราฟาช เสริมว่ารูปที่ผู้ใช้เลือกให้แอพแต่งรูปจะถูกส่งไปยังระบบคลาวด์ เปิดช่องให้ถูกแฮกและขโมยไปใช้งานได้ต่อไปนโยบายความเป็นส่วนตัวของแอพระบุว่า จะนำข้อมูลไปใช้เพื่อการโฆษณาและปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่ ๆ จะไม่นำไปขายให้แก่บุคคลที่สาม แต่มีข้อยกเว้นหลายข้อ เช่น สามารถนำข้อมูลไปแบ่งปันหลังจากลบข้อมูลที่ระบุตัวตนผู้ใช้แล้ว

เฟซแอพ พัฒนาขึ้นมาเมื่อปี 2560 โดยไวร์เลสแล็บ บริษัทในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย ใช้เอไอปรับเปลี่ยนรูปของผู้ใช้ ด้วยการเปลี่ยนสีผม เพิ่มหรือลดริ้วรอยให้แก่หรือเป็นหนุ่มเป็นสาวกว่าอายุจริงด้วยความสนุกสนานทำให้ตอนนี้กลายเป็นแอพฟรีที่มีคนดาวน์โหลดมากที่สุดบนกูเกิลเพลย์กว่า 100 ล้านยูสเซอร์

เหล่าคนดังที่ร่วมเล่นกับเขาด้วย มีทั้งนักร้องดังอย่างเดรก และ สเตฟ เคอร์รี แชมป์เอ็นบีเอ แต่แม้หลายคนจะสนุกสนานกับแอพ สำหรับพรรคเดโมแครตแล้วคงไม่สนุกด้วย