ช่องแคบเฮอร์มุซเดือดหลังสหรัฐสอยโดรนอิหร่านร่วง

ช่องแคบเฮอร์มุซเดือดหลังสหรัฐสอยโดรนอิหร่านร่วง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า เรือยูเอสเอส บ็อกเซอร์ได้ยิงโดรนอิหร่านร่วงลงมาภายในรัศมี 1,000 หลาที่เรือรบของสหรัฐจอดอยู่โดยโดรนนี้ไม่สนใจคำประกาศเรียกร้องให้ถอยออกไปจากบริเวณดังกล่าว

การยิงโดรนอิหร่านครั้งนี้ ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านเลวร้ายลง โดยประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันว่า โดรนอิหร่านลำที่ถูกยิงคุกคามความปลอดภัยของเรือรบและลูกเรือบนเรือในช่องแคบเฮอร์มุซ เรือรบสหรัฐจึงตัดสินใจยิงโดรนลำนี้

การยิงโดรนอิหร่านเกิดขึ้นหลังจากสหรัฐออกแถลงการณ์เรียกร้องให้อิหร่านปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันที่ยึดไว้ในทันที  พร้อมทั้งระบุว่าสหรัฐจะดำเนินการในเชิงรุกเพื่อสร้างความมั่นใจว่าอิหร่านจะปล่อยเรือดังกล่าว

“สหรัฐขอประณามกองเรือของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านที่ได้ทำการข่มขู่เรือในช่องแคบฮอร์มุซ” แถลงการณ์ระบุ

ที่ผ่านมา สหรัฐได้ประณามอิหร่านที่ได้ทำการโจมตีเรือหลายลำนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ค.ในช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นน่านน้ำสำคัญที่สุดของโลกในการเป็นเส้นทางลำเลียงน้ำมัน

สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่ง พร้อมกับลูกเรือ 12 คน เนื่องจากได้ทำการลักลอบขนถ่ายน้ำมันจากอิหร่านไปให้แก่ลูกค้าชาวต่างชาติ

ไออาร์จีซี ได้เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวทางใต้ของเกาะลารัคในช่องแคบฮอร์มุซ แต่สื่อไม่ได้รายงานชื่อเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าว และสัญชาติของลูกเรือ

ขณะที่สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี รายงาน โดยอ้างอิงคำพูดของนายโมฮัมหมัด จาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่านว่า อิหร่านจะไม่เป็นผู้เริ่มสงคราม แต่จะป้องกันประเทศตัวเองจากความก้าวร้าวใด ๆ

นายซารีฟกล่าวระหว่างเดินทางไปเข้าร่วมกาประชุมสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นิวยอร์กว่า "เราไม่เคยเริ่มสงคราม แต่เราจะป้องกันตัวเอง ใครก็ตามที่เริ่มทำสงครามกับอิหร่านจะไม่ได้เป็นผู้จบสงคราม"

นอกจากนี้ นายซารีฟ ยังวิจารณ์คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐว่า ประกาศสงครามเศรษฐกิจกับประชาชนชาวอิหร่าน

“ตอนนี้อิหร่านกำลังเผชิญสงครามอยู่ นั่นคือสงครามเศรษฐกิจ ที่มีเป้าหมายคือประชาชนทั่วไป”รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน กล่าว

อิหร่านและสหรัฐ เริ่มมีความขัดแย้งกันหลังสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน 2558 เมื่อเดือนพ.ค.ปี 2561 ที่ผ่านมา และได้เริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่านอีกครั้ง