ปธ.เฟดนิวยอร์กหนุนเฟดเร่งลดดอกเบี้ย

ปธ.เฟดนิวยอร์กหนุนเฟดเร่งลดดอกเบี้ย

พร้อมแนะใช้มาตรการป้องกันก่อนเกิดหายนะ

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังชะลอตัว และสร้างความกังวลให้กับหลายภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ

นายวิลเลียมส์ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของสมาคมวิจัยของธนาคารกลาง ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี(18ก.ค.)โดยระบุว่า "การใช้มาตรการป้องกันเอาไว้ก่อนที่จะเกิดหายนะนั้น ถือเป็นแนวทางที่ดีกว่า และเมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำขณะนี้ ผมคิดว่าธนาคารกลางควรจะดำเนินการอย่างรวดเร็วและจริงจัง"

นอกจากนี้ นายวิลเลียมส์ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการเฟดที่มีสิทธิ์ออกเสียงในการลงมติการประชุมนั้น ยังกล่าวด้วยว่า "เมื่อเรากำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและอัตราเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ สิ่งที่ควรทำก็คือ รีบดำเนินการอย่างรวดเร็ว และเดินหน้าปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้ยาวนานขึ้น"

การแสดงความเห็นของนายวิลเลียมส์เกิดขึ้นในขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 30-31 ก.ค.นี้ โดยในการสำรวจล่าสุด พบว่าเฟดวอทช์ ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของซีเอ็มอี กรุ๊ป บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 65.1% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% จากปัจจุบันที่ระดับ 2.25-2.50% และมีโอกาส 34.9% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1.75-2.00%