กำลังการผลิตฟื้นฉุดราคาเวสต์เท็กซัสดิ่ง

กำลังการผลิตฟื้นฉุดราคาเวสต์เท็กซัสดิ่ง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (18ก.ค.) ทรุดตัวลง2.6% ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า กำลังผลิตในอ่าวเม็กซิโกฟื้นตัวเกือบสมบูรณ์ หลังผ่านพ้นเฮอร์ริเคนลูกหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.48 ดอลลาร์  ปิดที่ราคา 55.30 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวลง 1.73 ดอลลาร์ ปิดที่ 61.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวลงจากกำลังผลิตน้ำมันและก๊าซนอกชายฝ่งที่สหรัฐฯที่ใกล้กลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง นับตั้งแต่เฮอร์ริเคนแบร์รีพัดผ่านอ่าวเม็กซิโกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนทำให้แท่นขุดเจาะหลายแห่งต้องอพยพคนงานและปรับลดกำลังผลิต ส่วนบริษัทรอยัลดัตช์เชลล์ ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในอ่าวเปิดเผยเมื่อวันพุธ(17ก.ค.) ว่ากำลังผลิตรายวันของบริษัทในภูมิภาคดังกล่าวกลับมาสู่ระดับราวๆ 80%แล้ว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น สวนทางคาดการณ์ลดลง โดยสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 โดยลดลง 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 4.2 ล้านบาร์เรล

ด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 5.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล