'สนธิรัตน์' เรียกถกผู้บริหารระดับสูง ก.พลังงาน วันที่ 22 ก.ค.นี้

'สนธิรัตน์' เรียกถกผู้บริหารระดับสูง ก.พลังงาน วันที่ 22 ก.ค.นี้

“สนธิรัตน์” เรียกถกผู้บริหารระดับสูง ก.พลังงาน วันที่ 22 ก.ค.นี้ จัดลำดับสางงานเร่งด่วน มุ่งเคลียร์ชัดทุกข้อสงสัย เตรียมดึงกูรูพลังงาน นั่งที่ปรึกษา “มนูญ-อนุสรณ์-พรายพล-คุรุจิต”

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันที่ 22 ก.ค.นี้ ได้เรียกประชุมร่วมกับนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพลังงาน เพื่อหารือถึงประเด็นวาระงานเร่งด่วนของกระทรวงพลังงาน ซึ่งจะต้องจัดลำดับภาระกิจงานสำคัญที่จะต้องดำเนินการใช้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว เช่น เรื่องของแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศปี2561-2580(พีดีพี 2018) จะมีการทบทวนหรือไม่, การนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว ปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตันของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ที่จะต้องแก้ไขปัญหาการซื้อก๊าซฯมาแล้วไม่ได้ใช้ก็ต้องจ่ายเงิน (Take or Pay) ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เป็นต้น

“ในแต่ละประเด็นจะมีคำตอบอย่างไรนั้น ก็จะต้องพูดคุย รับฟังข้อมูลกันก่อน ฟังแล้วจะได้รู้ เมื่อรู้แล้วก็จะได้คิดต่อว่าจะทำอย่างไร ซึ่งทุกเรื่องจะต้องดำเนินการให้ชัดเจน มีคำตอบทุกข้อสงสัย เพื่อให้งานต่างๆ ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้” นายสนธิรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ได้เตรียมที่จะจัดตั้งทีมที่ปรึกษาฯ เพื่อเข้ามาช่วยขับเคลื่อนงานของกระทรวงพลังงานให้ บรรลุเป้าหมาย โดยจะเชิญกูรูสำคัญด้านพลังงาน อาทิ นายพรายพล คุ้มทรัพย์,นายมนูญ ศิริวรรณ,นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล และนายคุรุจิต นาครทรรพ เป็นต้น

ส่วนการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)นัดแรก คาดว่าจะเริ่มได้ช่วงต้นเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้ผู้บริหารกระทรวงฯ พิจารณานัดหมายกำหนดการประชุมต่อไป