‘สนธิรัตน์’ ประกาศล้างภาพลบ ‘ขุมทรัพย์พลังงาน’

‘สนธิรัตน์’ ประกาศล้างภาพลบ ‘ขุมทรัพย์พลังงาน’

“สนธิรัตน์” เข้าปฏิบัติงานกระทรวงพลังงานวันแรก ลั่นพร้อมล้างภาพ “ขุมทรัพย์พลังงาน” ยันทำงานโปร่งใส ยึดประโยชน์ชาติ และประชาชน

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.62 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเดินทางเข้าปฏิบัติงานที่กระทรวงพลังงานเป็นวันแรกว่า การปฏิบัติงานในกระทรวงพลังงานครั้งนี้ มีความตั้งใจบริหารจัดการเรื่องพลังงานของประเทศให้เกิดความยั่งยืน มุ่งมั่นรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติให้ตกถึงประชาชนไทย และอยากให้พลังงานเป็นของพี่น้องประชาชนทุกคน ตลอดจนมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตอบโจทย์การดูแลที่เป็นปัจจัยพื้นฐานคุณภาพชีวิต โดยราคาพลังงาน จะต้องเป็นราคาที่ประชาชนรับภาระได้ทั้งไฟฟ้า และน้ำมัน แม้ว่าจะมีปัจจัยเกี่ยวหลายด้านก็ตาม

ส่วนการดูแลปาล์มน้ำมัน ซึ่งแนวทางจะเน้นการนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อบริหารจัดการราคาให้กับพี่น้องเกษตรกร โดยจะสานต่องานที่นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ดำเนินการไว้อย่างดีแล้ว ทั้งเรื่องของการเพิ่มสัดส่วนผสมในน้ำมันดีเซล บี10 และดีเซล บี20 เป็นต้น เพราะจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยดูดซับสต็อกซีพีโอ

ขณะที่ส่วนลดราคาดีเซล บี20 ต่ำกว่าดีเซล บี7 อยู่ที่ 5 บาทต่อลิตร จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.2562 จะขยายระยะเวลาการชดเชยส่วนต่างราคาต่อไปหรือไม่ ยังเป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาข้อมูลอีกครั้ง รวมถึงการชดเชยราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี) ภาคครัวเรือน ถังขนาด 15 กิโลกรัม ไว้ที่ 363 บาท จะทบทวนการตรึงราคาหรือไม่

“ยืนยันว่า ผลได้รับมอบหมายให้มาปฏิบัติงานที่นี่ และจะเปลี่ยนกระทรวงฯนี้ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นที่เชื่อมั่นของพี่น้องประชาชน” นายสนธิรัตน์ กล่าว