สื่อสหรัฐเผยหัวเว่ยต้นเหตุเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนชะงัก

สื่อสหรัฐเผยหัวเว่ยต้นเหตุเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนชะงัก

แม้มีการคาดการณ์ว่า การเจรจาทางโทรศัพท์ระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนจะเกิดขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์หน้า แต่จีนก็ยังรอดูว่า สหรัฐจะปฏิบัติอย่างไรต่อหัวเว่ย ก่อนที่จีนจะให้คำมั่นสัญญาในขั้นตอนต่อไป

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการบรรลุข้อตกลงร่วมกันนั้น ได้หยุดชะงักลง เนื่องจากอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับประเด็นบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ โดยแม้จะมีรายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า สหรัฐจะผ่อนคลายความเข้มงวดด้านการขายอุปกรณ์บางส่วนให้กับหัวเว่ย แต่ทางการจีนยังคงรอดูว่า สหรัฐจะดำเนินการดังกล่าวอย่างจริงจังหรือไม่ ก่อนที่จะเดินหน้าจัดการเจรจารอบใหม่

รายงานระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงไม่คืบหน้า ในขณะที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังประเมินแนวทางการจัดการกับข้อเรียกร้องของจีนที่ต้องการให้สหรัฐผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มต่อหัวเว่ย

นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า นับตั้งแต่ที่ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงได้พบปะกันนอกรอบการประชุมจี20 ที่ญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนยังไม่ได้จัดการเจรจาแบบเผชิญหน้า และยังไม่มีการกำหนดวันในการประชุมร่วมกัน จะมีก็แต่เพียงการเจรจาทางโทรศัพท์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก็ยังไม่มีความคืบหน้า

รายงานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุผล โดยปธน.ทรัมป์ได้กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและจีนยังคงอยู่ห่างไกลจากการบรรลุข้อตกลงทางการค้า พร้อมกับขู่ว่า สหรัฐสามารถเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3.25 แสนล้านดอลลาร์ หากสหรัฐต้องการ