พฤกษาฯผุดบริการช่วยลูกค้า “ปล่อยเช่า"

พฤกษาฯผุดบริการช่วยลูกค้า “ปล่อยเช่า"

พฤกษาฯ ชี้แนวโน้มอสังหาฯปล่อยเช่าบูมตามรอยต่างประเทศ เหตุราคาที่ดินกลางเมืองถีบตัวสูง ผู้บริโภคกลางล่างไม่มีกำลังซื้อ ขณะพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ นิยมเปลี่ยนคอนโดไปเรื่อยๆตามงานที่เปลี่ยนบ่อย ล่าสุดผุดบริษัท“ดีล”ให้บริการปล่อยเช่าคอนโดนำร่องลูกค้าเก่า 

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่าในไทยเริ่มเหมือนในต่างประเทศ อาทิ ในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และญี่ปุ่นเนื่องจากราคาที่ดินศูนย์กลางธุรกิจ(ซีบีดี)ของกรุงเทพฯปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งคนในกลุ่มตลาดกลางล่าง ไม่มีกำลังซื้อ ประกอบกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ไม่นิยมซื้อที่อยู่อาศัย เปลี่ยนคอนโดมิเนียมไปเรื่อยๆเพราะย้ายงานบ่อย เหล่านี้ทำให้ตลาดให้เช่าเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

ยกตัวอย่าง กลุ่มไวท์คอลลาร์ ที่มีรายได้ไม่ถึง20,000บาทต่อเดือน หากต้องดาวน์บ้านตามมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) 20% คงไม่ไหวฉะนั้นเมื่อซื้อไม่ได้ก็ต้องเช่าอยู่แทน ทำให้คาดว่าตลาดเช่ามีศักยภาพเติบโตขึ้นในอนาคต

สัญญาณฯดังกล่าว ทำให้พฤกษาเปิดบริการใหม่ รับปล่อยเช่าต่อที่อยู่อาศัยให้กับลูกค้าเก่า หรือ “รีเซล” ถือเป็นบริการบายโปรดักส์ เพื่อดูแลลูกค้าพฤกษาที่ซื้ออสังหาฯจากบริษัทไปไม่ว่าจะเป็นคอนโด ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว

“ปัจจุบันดีมานด์ของการซื้ออสังหาฯซับซ้อนขึ้น ลูกค้าบางคนเป็นนักลงทุน บางคนซื้อเพื่อการปล่อยเช่า ไม่ได้ซื้ออยู่อาศัยจริง 100% แต่ก็เป็นเรียลดีมานด์ (ความต้องการที่แท้จริง) จึงต้องมีบริการให้กับลูกค้า เพราะถือเป็นเรียลดีมานด์ทั้งนั้นแม้ในกลุ่มการลงทุน จึงต้องมีบริการเพื่อให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ เพราะหากเขาสามารถปล่อยเช่าได้ เท่ากับเป็นการขยายตลาดอสังหาฯในกลุ่มลูกค้าเก่าที่มีอยู่ในมือ"

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการอสังหาฯหลายรายมีหน่วยงานบริการในลักษณะนี้ไม่ว่าจะเป็นแสนสริ ออริจิ้น เอพี ฯลฯ แต่เหตุที่พฤกษาไม่ทำช่วงนั้นเนื่องจากฐานผู้ซื้อในกลุ่มนักลงทุนยังไม่มากเมื่อเทียบกับปัจจุบัน

ขณะที่นายกันติทัต มลทา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีล จำกัด ในเครือ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทดีล ถือเป็นจิ๊กซอว์ที่จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับพฤกษา เนื่องจากพบว่าสัดส่วนลูกค้าของพฤกษา 20% เป็นนักลงทุน ซื้ออสังหาฯเพื่อปล่อยเช่า แต่ยังไม่มีช่องทางขาย ฉะนั้นดีลจะเป็นหน่วยงานที่เข้ามาช่วยตอบโจทย์ลูกค้าและทำให้สินค้าพฤกษาได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้น ขายได้ดีขึ้น

“เราจะดูแลลูกค้าไปตลอด ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาซื้อสินค้าในเครืออาจเริ่มต้นจากคอนโด และเมื่อเขามีความพร้อมที่ซื้อในอีก5-10ปีขึ้นไปอาจจะเปลี่ยนสินค้าเป็นทาวน์เฮ้าส์ หรือบ้านเดี่ยว หน่วยงานของดีลจะไปช่วยในการขาย ในปีแรกคงต้องขึ้นเน้นสินค้าของพฤษาก่อน ปีถัดไปถ้าทุกอย่างเข้าที่อาจจะขยายไปรับทำให้กับผู้ประกอบการอสังหาฯ รายอื่นที่สนใจ ” นายกันติทัต กล่าว