‘ดอน’ ถือฤกษ์ 9.09 นั่งรมว.ต่างประเทศอีกสมัย

‘ดอน’ ถือฤกษ์ 9.09 นั่งรมว.ต่างประเทศอีกสมัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถือฤกษ์ 9.09 น. เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ เดินหน้าสานต่อนโนบาย 5s แบบเชิงรุก เชื่อมไทยเข้ากับโลก บนพื้นฐานผลประโยชน์ประชาชนต้องมาก่อน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงวันแรกของรัฐบาลประยุทธ์2 โดยถือฤกษ์ในเวลา 9.09 น. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง โดยเริ่มสักการะอนุสาวรีย์กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ ศาลตายาย ศาลเจ้าที่ เทพบัวแก้ว และพระรูป 2 แห่งที่โถงหน้าวิเทศสโมสร เพื่อเป็นศิริมงคลในโอกาสรับตำแหน่งใหม่ จากนั้นได้ถ่ายภาพร่วมกับผู้บริหารประจำกระทรวง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การทำงานหลังจากนี้จะสานต่อนโยบาย 5S ที่ครอบคลุมทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมแบบเชิงรุก ที่จะเน้นผลประโยชน์ของประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศเป็นหลัก ปรับปรุงนโยบายการต่างประเทศให้รับกับยุคดิจิทัล รวมไปถึงให้ความสำคัญกับงานด้านกงสุล ที่จะเน้นดูแลเรื่องแรงงาน และคนไทยในต่างประเทศที่มีกว่า 1.5 ล้านคน รวมถึงอำนวยความสะดวกโดยเฉพาะเรื่องการเพิ่มอำนาจให้กับหนังสือเดินทาง เพื่อให้คนไทยเดินทางไปต่างประเทศ โดยการขับเคลื่อนจะต้องออกมาในเชิงสร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศ ที่ไม่ใช่เฉพาะการจัดประชุมอาเซียน แต่ยังให้ความสำคัญกับการดำเนินนโยบายด้านต่างประเทศ ที่เน้นเรื่องเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องปากท้องของประชาชน การติดต่อค้าขายกับต่างชาติ เพราะถ้าบรรยากาศภายในประเทศสงบจะเป็นปัจจัยชักนำการลงทุน และนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น" นายดอนกล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ฝากให้ตนเองสานต่อการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนให้สำเร็จบรรลุผล การจัดเตรียมเอกสารแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน (joint communique) ที่จะออกภายหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม ถึง 3 สิงหาคม 2562 เพื่อให้สามารถกำหนดท่าทีร่วมกันของประเทศสมาชิกอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจร่วมกันได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายดอนจะอยู่ช่วยงานกระทรวงการต่างประเทศในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์นานเท่าไร เพราะมีชื่ออยู่ในบุคคลที่รอขึ้นดำรงตำแหน่งเป็น ส.ว. อันดับที่หนึ่ง ว่า ในส่วนนั้นไม่มีผลแล้ว ตนจะขอทำหน้าที่รัฐมนตรีต่างประเทศในวันนี้ให้เต็มที่ก่อน