อนามัยโลกประกาศภาวะฉุกเฉินรับอีโบลาคืนชีพ

อนามัยโลกประกาศภาวะฉุกเฉินรับอีโบลาคืนชีพ

องค์การอนามัยโลกประกาศให้อีโบลาที่กำลังแพร่ระบาดในสาธารณรัฐคองโกเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ประกาศให้อีโบลา ที่กำลังแพร่ระบาดในสาธารณรัฐคองโกอยู่ในขณะนี้ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ขานรับคำแนะนำจากคณะที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลก ที่ต้องการให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ จากที่ผ่านมามีการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศแค่ 4 ครั้งเท่านั้น

ใน4 ครั้งรวมถึงกรณีที่ไวรัสเอช1เอ็น1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2552 ระบาด การแพร่ระบาดของโรคโปลิโอในปี2557, การแพร่ระบาดของอีโบลาในหลายพื้นที่ของแอฟริกาตะวันตกตั้งแต่ปี 2557 ถึง 2559 และการระบาดของไวรัสซิกาในปี 2559

สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ แสดงความยินดีที่องค์การอนามัยโลกประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เพราะหวังว่าจะช่วยดึงดูดความสนใจของนานาชาติให้มาร่วมต่อสู่กับวิกฤตนี้

จนถึงขณะนี้ พบผู้เสียชีวิตจากอีโบลาจำนวนกว่า 1,600 คน โดยอีโบลา เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งในกลุ่มโรคไข้เลือดออก เชื่อกันว่าแพร่ระบาดจากสัตว์ โดยเฉพาะค้างคาวและลิง แพร่จากคนสู่คนโดยการสัมผัสกับเลือด น้ำลาย น้ำมูก เหงื่อ อสุจิ และสารคัดหลั่งอื่นๆ จากร่างกายของผู้ติดเชื้อ

การฟักตัวของเชื้อใช้วลา 2 วัน ถึง 3 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อจะมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อทั้งตัว เจ็บคอ ตามมาด้วยอาการท้องเสีย อาเจียน มีผื่นนูน มีเลือดออกตามเยื่อบุของร่างกาย เช่น เยื่อบุตา ช่องปาก และอวัยวะภายใน มีอาการผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลาง การทำงานของตับและไตล้มเหลว ผู้ติดเชื้อมีโอกาสเสียชีวิตสูงมากกว่า 50% เพราะอาการในระยะเริ่มต้นเหมือนโรคอื่นๆ ทั่วไป เช่น มาเลเรีย ไข้เลือดออกจากไวรัสชนิดอื่น ไข้หวัด ท้องร่วง