รมว.สิ่งแวดล้อมฝรั่งเศสลาออกเซ่นดินเนอร์หรู

รมว.สิ่งแวดล้อมฝรั่งเศสลาออกเซ่นดินเนอร์หรู

รมว.ฝรั่งเศสคนสนิทประธานาธิบดีมาครงลาออก สังเวยรายงานข่าวจัดเลี้ยงดินเนอร์หรูใช้สิทธิพิเศษเช่าแฟลตเอื้ออาทร

นายฟรองซัวส์ เดอ รูจี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศส ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันอังคาร(16ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังสัปดาห์ก่อนถูกมีเดียพาร์ท เว็บไซต์ฝ่ายซ้ายเผยแพร่ภาพเขาและภรรยานักข่าว กำลังสำเริงสำราญกับดินเนอร์หรูทั้งแชมเปญและลอบส์เตอร์ รวมทั้งภาพมื้อฉลองวาเลนไทน์ระหว่างที่เขาเป็นประธานสภาในปี 2560 และ 2561

เว็บไซต์กล่าวหาว่า มื้อหรูดังกล่าวล้วนมาจากเงินภาษีของประชาชน แต่นายเดอ รูจี ยืนยันว่าทั้งหมดเป็นการทำงานในฐานะสมาชิกสภา เว็บไซต์จึงแฉด้วยว่า เขาใช้อภิสิทธิ์เช่าอพาร์ทเมนท์เพื่อผู้มีรายได้น้อย แถวใกล้เมืองนองต์ส บ้านเกิดของเขาทางตะวันตกของประเทศ

ไม่เพียงเท่านั้น ภรรยาของเขายังนำเงินหลวงไปซื้อดรายเออร์เป่าผมราคา 500 ยูโร และตกแต่งอพาร์ทเมนท์ของรัฐบาลในราคา 63,000 ยูโร

แต่ภาพจานลอบส์เตอร์สร้างความเสียหายให้กับนายเดอ รูจี มากที่สุดชาวเน็ตถึงกับทำมีมออกมาล้อ ในช่วงที่การประท้วงจากกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองยังคุกรุ่น ประชาชนไม่พอใจปัญหาความไม่เสมอภาคทางเศรษฐกิจ พร้อมอ้างว่าผู้นำฝรั่งเศสเป็นพวกไม่ติดดิน

จากข้อกล่าวหา รมว.รายนี้ปฏิเสธว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ถึงกับให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ก่อนว่าเป็นคนแพ้กุ้ง และไม่ดื่มแชมเปญ ดื่มแล้วปวดศีรษะ

ทั้งนี้ นายเดอ รูจีเป็นเบอร์ 2 ในรัฐบาลรองจากนายกรัฐมนตรีเอดัวร์ ฟีลิป เมื่อลาออกทำเนียบเอลิเซแถลงว่านางเอลิซาเบธ บอย รัฐมนตรีคมนาคมได้รับแต่งตั้งให้ทำหน้าที่แทนนายเดอ รูจี