‘แอ๊ปเปิ้ล’ จ่อทดสอบผลิตหูฟังในเวียดนาม

‘แอ๊ปเปิ้ล’ จ่อทดสอบผลิตหูฟังในเวียดนาม

แอร์พอดส์เป็นผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็วที่สุดของแอ๊ปเปิ้ลมียอดขายถึง 35 ล้านคู่เมื่อปีที่แล้ว เทียบกับ 20 ล้านคู่ในปี 2560

เว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างแหล่งข่าว 2 รายวานนี้ (17 ก.ค.) ว่า บริษัทโกร์เทคของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้รับจ้างผลิตรายสำคัญของแอ๊ปเปิ้ล อิงค์เตรียมเริ่มทดสอบความพร้อมของกระบวนการผลิต “แอร์พอดส์” หูฟังไร้สายยอดนิยมรุ่นล่าสุด ที่โรงงานหูฟังแห่งหนึ่งของตน ในภาคเหนือของเวียดนาม ภายในเดือน ส.ค. นี้

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นในขณะที่แอ๊ปเปิ้ลกำลังเร่งแผนกระจายความเสี่ยงฐานผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผู้บริโภคนอกเหนือจากจีนซึ่งเป็นฐานผลิตหลักของตน และจะถือเป็นการผลิตแอร์พอดส์นอกแดนมังกรเป็นครั้งแรกด้วย

หูฟังแอร์พอดส์เป็นผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็วที่สุดของยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ โดยมียอดขายถึง 35 ล้านคู่เมื่อปีที่แล้ว เทียบกับ 20 ล้านคู่ในปี 2560

นิกเกอิรายงานว่า แอ๊ปเปิ้ลได้ส่งหนังสือถึงบรรดาซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนเพื่อขอให้พวกเขาสนับสนุนความพยายามของโกร์เทค แม้จะเป็นการผลิตในจำนวนน้อยก็ตาม

“แอ๊ปเปิ้ลขอให้เหล่าซัพพลายเออร์คงราคาสำหรับขั้นตอนการผลิตในช่วงทดสอบไว้ก่อน แต่อาจมีการทบทวนหากมีการผลิตในจำนวนมากขึ้น” แหล่งข่าวซึ่งรับผิดชอบด้านการสื่อสารเผย และว่า “ผลผลิตในช่วงแรกจะมีจำกัด แต่ง่ายต่อการเพิ่มจำนวนในภายหลัง เมื่อกระบวนการผลิตทั้งหมดเป็นไปอย่างราบรื่น”

แอ๊ปเปิ้ลผลิต “เอียร์พอดส์” หูฟังรุ่นเดิมแบบมีสายต่อกับไอโฟนในเวียดนามมานาน ส่วนปัจจุบัน แอร์พอดส์ถูกผลิตในจีนโดยซัพพลายเออร์อย่างบริษัทอินเวนเทค บริษัทลักซ์แชร์-ไอซีที และบริษัทโกร์เทค

อย่างไรก็ตาม บริษัทแอ๊ปเปิ้ลและบริษัทโกร์เทคปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อแผนการผลิตแอร์พอดส์

แอร์พอดส์เป็นหูฟังไร้สายขายดีที่สุดในโลก ด้วยส่วนแบ่งตลาดถึง 60% หลังเปิดตัวเมื่อปลายปี 2559 ขณะที่ “ซัมซุง” ของเกาหลีใต้ “หัวเว่ย” ของจีน และแบรนด์หูฟังดั้งเดิมรายอื่น ๆ เช่น “จาบรา” และ “บอส” ต่างแข่งขันกันเปิดตัวหูฟังไร้สายเป็นของตัวเอง

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย “เคาน์เตอร์พอยท์” ระบุว่ายอดขายหูฟังไร้สายรวมทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจาก 48 ล้านคู่ในปี 2561 มาอยู่ที่ 129 ล้านคู่ภายในปี 2563