สต็อกน้ำมันลดต่ำกว่าคาดฉุดราคาเวสเท็กซัสร่วง

สต็อกน้ำมันลดต่ำกว่าคาดฉุดราคาเวสเท็กซัสร่วง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ (17ก.ค.)ปรับตัวลง หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น สวนทางคาดการณ์ลดลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 84 เซนต์  ปิดที่ 56.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 74 เซนต์ ปิดที่ 63.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ อีไอเอเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 โดยลดลง 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 4.2 ล้านบาร์เรล ด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อีไอเอ ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 5.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า มีความคืบหน้าในการเจรจากับอิหร่าน