Commodities Update (17 ก.ค.62)

Commodities Update (17 ก.ค.62)

ผลกระทบจากพายุโซนร้อน Barry

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: พายุโซนร้อน Barry พัดกระหน่ำเข้าใส่อ่าวเม็กซิโก

ราคาน้ำมันดิบดูไบพุ่งขึ้นถึง 7% WoW เป็น US$65.7/bbl เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเนื่องจากสหรัฐต้องหยุดการผลิตน้ำมันดิบเกือบ 70% หรือ 1.3MBD ของการผลิตทั้งหมดของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโก หลังจากพายุโซนร้อน Barry พัดขึ้นฝั่งที่ Louisiana เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทน้ำมันของสหรัฐเริ่มกลับมาทำการผลิตบ้างแล้วในวันจันทร์ ในขณะเดียวกัน Energy Information Administration (EIA) ก็รายงานว่ายอดการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาฟื้นตัวขึ้น 100KBD WoW ต่อเนื่องเป็น
สัปดาห์ที่สองติดต่อกันเป็น 12.3MBD พร้อมกับออกรายงานฉบับเดือนกรกฎาคม ซึ่ง EIA ได้ปรับลดประมาณการยอดการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในปี 2562 ลงจากรายงานเดือนก่อนหน้า 0.1MBD เหลือ 12.4MBD และปี 2563 ลง 0.1MBD เหลือ 13.2MBD นอกจากนี้ ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับอังกฤษก็ยังคงดำเนินต่อไป หลังจากที่เรือของอิหร่านสามลำพยายามขัดขวางเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤที่ช่องแคบ Hormuz เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การที่อังกฤษยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่ช่องแคบ Gibraltar เมื่อสองสัปดาห์ก่อน แต่อย่างไรก็ตาม อังกฤษได้เสนอที่จะปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันขออิหร่านถ้าหากว่าเรือลำดังกล่าวไม่ได้ส่งน้ำมันไปที่ซีเรีย

ตลาดโรงกลั่น: spread ของนํ้ามันเบนซินและนํ้ามันเตาเพิ่มขึ้น WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นถึง 17% WoW เป็น US$6.8/bbl ทะลุค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปีที่ US$5.3/bbl ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกันในรอบเจ็ดเดือน จากการที่ spread ของทั้งน้ำมันเบนซินและน้ำมันเพิ่มขึ้น โดย spread ของน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 19% WoW เป็น US$11.5/bbl กลับมาอยู่ระดับปกติเนื่องจาก Philadelphia Energy Solutions (PES) ปิดโรงกลั่นใหญ่ขนาด 335KBD หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ส่วน spread ของน้ำมันเตาก็พุ่งขึ้นถึง 123% QoQ เป็น
US$6.1/bbl เนื่องจากโรงกลั่นบางแห่งได้อัพเกรดน้ำมันเตาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น เพื่อรองรับผลกระทบจากนโยบายของ IMO ที่จะลดสัดส่วนกำมะถันในน้ำมันเตาลงจาก 3.5% เหลือ 0.5% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ในขณะเดียวกัน spread ของน้ำมันดีเซลก็ทรงตัว QoQ อยู่ที่ US$14.3/bbl โดยเรายังคงมองบวกกับแนวโน้มตลาดโรงกลั่นใน 2H62 จากนโยบายของ IMO ซึ่งจะทำให้อุปสงค์น้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นก่อนวันที่นโยบายจะมีผลบังคับใช้ นอกจากนี้ เรายังคาดว่าอุปสงค์น้ำมันเบนซินในเดือนกรกฎาคมจะแข็งแกร่งขึ้นเนื่องจากเป็น driving season ของสหรัฐ

ตลาดถ่านหิน: ราคาเพิ่มขึ้น US$3.5/ton WoW

ราคา Newcastle Export Index (NEX) ฟื้นตัวขึ้น 5% WoW เป็น US$76/ton โดยการส่งออกถ่านหินจาก Queensland ในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น 11% YoY ทำสถิติสูงสุดใหม่ของปีนี้ที่ 21.4 ล้านตัน ตามข้อมูลจากรายงานของ Queensland Resources Council (QRC) ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทั้งนี้ดัชนีราคาถ่านหิน NEX ใน 3QTD62 อยู่ที่ US$74/ton ลดลง 7% จากค่าเฉลี่ยใน 2Q62